08 ตุลาคม 2553

ปลาสะนาก (Raiamas guttatus)


ปลาสะนาก เป็นชื่อปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Raiamas guttatus อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) วงศ์ย่อย Danioninae - Oxygastrini มีลักษณะ ลำตัวยาวทรงกระบอก หัวและปากแหลม


ปากกว้างมาก จะงอยปากล่างงุ้มคล้ายตะขอ ไม่มีหนวด เกล็ดเล็ก ลำตัวสีเงินวาว ข้างลำตัวมีประสีน้ำเงินคล้ำ หางเว้าเป็นแฉกลึกสีแดงมีแถบสีดำใกล้ขอบบนและขอบล่าง ครีบหลังสีเหลืองอ่อนมีแต้มคล้ำ ในตัวผู้มีตุ่มข้างแก้มแตกต่างจากตัวเมียโดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์ และสีลำตัวจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูอมส้ม ขนาดประมาณ 15 - 45 เซนติเมตร


เป็นปลากินเนื้อ มักอยู่รวมเป็นฝูงเล็ก ๆ หากินบริเวณผิวน้ำ ล่าเหยื่อได้แก่ ปลาขนาดเล็ก กุ้ง ปู ต่าง ๆ เป็นปลาที่มีความว่องไว ปราดเปรียวมากและว่ายน้ำเคลื่อนไหวตลอดเวลา มีรูปร่างคล้ายปลาแซลมอน ที่พบในต่างประเทศ จึงได้ฉายาจากนักตกปลาว่า "แซลม่อนเมืองไทย"


อาศัยอยู่ตามแม่น้ำสายใหญ่ในภาคเหนือ ภาคกลางและอีสาน มีชื่อเรียกต่างออกไปเช่น มะอ้าว ในภาษาไทยใหญ่ น้ำหมึกยักษ์, นางอ้าว, อ้าว, ดอกหมาก, ปากกว้างและจิ๊กโก๋ในภาษาอีสาน

เป็นปลาเศรษฐกิจที่พบบ่อยในบางฤดูกาล บริโภคโดยการปรุงสด และมีการเลี้ยงเป็นปลาสวยงามที่มีพบขายในตลาดปลาสวยงามบางครั้งด้วย

ปัจจุบันเป็นปลาที่พบเจอได้ไม่บ่อยนักตามแหล่งน้ำทั่วไป แหล่งที่อาจพบเจอได้บ่อยครั้งก็ตามลำน้ำสาขาแม่น้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลาก จะจับกลุ่มกันไล่ล่าปลาเล็กที่มากับน้ำแดง


ปลาสะนากเป็นปลาที่มีมีลักษณะคล้ายกับปลาแซลมอนผสมปลาเทร้าเมืองนอก ซึ่งเป็นกลุ่มปลาที่นักตกปลาด้วยอุปกรณ์ฟลายนิยมตกเป็นเกมส์กีฬา ซึ่งนักตกปลาในกลุ่มนี้ถือได้ว่าเป็นนักตกปลาที่มีสปิริตในการตกแล้วปล่อยมากที่สุด


-->
สถานที่เหมือนสรวงสวรรค์ Fly fishing ในประเทศไทยก็มีอยู่หลายที่เช่นกันอาทิ แม่น้ำเงา จ.แม่ฮ่องสอน,ต้นน้ำเพชร จ.เพชรบุรี,สะพานข้ามแม่น้ำยม ต.ท่าข้าม จ.แพร่,ฝายกั้นน้ำ นครสวรรค์,ลำธารในอ.แม่สะเรียง,แม่น้ำสงคราม และแม่น้ำสาขาแม่น้ำโขง และอีกหลากหลายที่ครับสาธยายไม่หมดครับ ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์แล้วจะมาเพิ่มเรื่อยๆครับ

กราบขอบพระคุณที่มาของข้อมูลดีๆครับ

วิกิพิเดีย
สยามฟิชชิ่ง
สนุกฟิชชิ่ง
thailandoutdoor
และเจ้าของรูปภาพที่มาทั้งหมดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net