03 มิถุนายน 2552

เทคนิคการใช้ป็อบเปอร์ (Techniques used Popper) # 2




วายน์ ออน หลีดเดอร์ (Wind-On Leader) 
หมายถึง สายหลีดเดอร์ที่ต่อกับสายเบ็ดโดยตรง ซึ่งสามารถม้วนสายหลีดเดอร์เข้าไปยังตัวรอกได้เลย บางที่จะเรียกว่า แคร้ง ออน หลีดเดอร์( Crank-On Leader) จุดประสงค์ของการต่อสายเบ็ดกับสายหลีดเดอร์โดยตรงในแบบนี้มี้มีอยู่ 2 อย่างคือ

1.) ใช้กับงานตกปลาทั่วๆไป เพื่อนักตกปลาที่ตกปลาลำพังคนเดียวสามารถ สามารถเล่นและดึงปลาขึ้นตากน้ำได้โดยไม่ต้องอาศัยผู้ช่วย การต่อสายหลีดเดอร์แบบนี้จะเป็นการต่อระหว่างสายเบ็ดที่เป็นสายเอ็นไนล่อนกับหลีดเดอร์ที่เป็นสายเอ็นไนล่อนเช่นกัน เพียงแต่ขนาดสายแตกต่างกัน (ส่วนมากสายหลีดเดอร์จะใหญ่กว่า) การต่อสายหลีดเดอร์กับสายเบ็ดโดยตรงแบบนี้เมื่อก่อนเราอาจไม่คุ้นเคยกัน แต่ในปัจจุบันเริ่มเป็นที่นิยมของนักตกปลากลุ่มใหญ่บ้างแล้ว

2.) ใช้กับงานตีเหยื่อปลอม ซึ่งนิยมในกลุ่ม ป๊อบปิ้ง จิ๊กกิ้ง ซึ่งการมัดลักษณะนี้ทำใหการปรับระยะห่างระหว่างตัวเหยื่อกับปลายคันเบ็ด ทำได้ง่าย สะดวกและเหมาะสมที่สุด เพราะนักตกปลาไม่ต้องกังวลว่าจะมีลูกหมุนมาขวางทาง หรือมีปมมาสะดุดปลายไกด์ การต่อสายหลีดเดอร์โดยตรงเพื่อใช้ในการตีป๊อบเปอร์หรือจิ้กกิ้ง มีทั้งการต่อสายไนล่อนกับสายหลีดเดอร์ที่เป็นที่เป็นไนล่อนเหมือนกัน และต่อสายเบ็ดที่เป็นสายเชือกถักกับสายหลีดเดอร์ที่เป็นไนล่อน ซึ่งเรียกสายแบบนี้ว่า ช็อคหลีดเดอร์(Shock Leader) การต่อแบบนี้จะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นต่อแรงดึงอย่างรุนแรงของปลาที่ติดเบ็ดเพราะสายเบ็ดแบบสายเชือกถักมีการยืดตัวที่ต่ำมาก จึงมีโอกาสขาดง่าย นอกจากนี้ยังมีการต่อสายเบ็ด แบบเชือกถักแบบเส้นกลวงกับสายหลีดเดอร์เชือกถักแบบมีแกนกลางอีกด้วย ทั้งยังมีนักตกปลาบางกลุ่ม ต่อสายเบ็ดแบบเชือกถักประเภทสาย พีอี กับสายเชือกถักแบบ พีอี ที่ถูกขวั้นเกลียว หรือ ถักเข้ากันหลายเส้นเพื่อให้มีขนาดแรงดึงเพิ่มขึ้น

เห็นมั้ยครับว่าการต่อสายเบ็ดกับสายหลีดเดอร์โดยตรงไม่ต้องผ่านลูกหมุนหรือตัวเชื่อมอื่นใดมีประโยชน์ และประสิทธิภาพมากเพียงใดขนาดยังไม่ลอง ยังมองภาพออกเลย การต่อสายประเภทนี้ เหมาะกับการตีเหยื่อป๊อบเปอร์ และ จิ๊กกิ๊ง ปลาทะเลน้ำลึก รูปแบบของการต่อสายหลีดเดอร์แบบ วายน์ ออน(Wind-On Leader)มีมากมายหลายแบบขึ้นอยูกับว่าจะใช้งานแบบใด ซึงพอแยกออกได้ดังนี้

http://www.furledleaders.co.uk/images/nylon-grey.jpg

1.) ต่อสายเบ็ดไนล่อนกับสายหลีดเดอร์ไนล่อน
การต่อสายเบ็ดกับสายหลีดเดอร์ที่เป็นไนล่อนด้วยกันนั้น สามารถต่อโดยใช้การผูกเงื่อนธรรมดาทั่วไป เช่น เงื่อบลั๊ด(Blood Knot) และ เงื่อนยูนิ(UniKnot) แต่การต่อด้วยวิธีผูกเงื่อนแบบนี้ปมเงื่อนจะมีขนาดใหญ่พอสมควรทำให้สะดุดกับวงไกด์ได้บ้าง และไม่เหมาะที่จะนำไปใช้กับไกด์ที่เป็นแบบลูกล้อ หรือ โรลเลอร์ (Roller Guide)เพราะไกด์ชนิดนี้มีช่องให้สายผ่านค่อนข้างแคบ อาจทำให้ปมเงื่อนไปติดกับร่องสายของไกด์ได้ครับ ปกติการต่อสายเบ็ดกับสายหลีดเดอร์นั้น สายเบ็ดจะมีขนาดเล็กหรือแรงดึงน้อยกว่าสายหลีดเดอร์ ดังนั้นนักตกปลาจึงมักจะทำสายทบคู่ หรือ ดับเบิ้ลไลน์ (Double Line)กับสายเบ็ดก่อนแล้วจึงมาผูกต่อกับสายหลีดเดอร์ ปัญหาอีกอย่างของการต่อสายด้วยการผูกเงื่อนก็คือ ปลายสายที่เหลืออยู่นั้นจะ
มีอยู่ 2 ลักษณะ




1.1) ปลายสายที่เหลืออยู่ทางด้านนอกทั้ง 2 ด้านของตัวเงื่อน เกิดขึ้นกับ เงื่อนยูนิ(Uni Knot) ,ดับเบิ้ลเซ็นทัวรี่(Double Centauri Knot) และ เงื่อน ออฟโพส เนล(Opposed Nail Knot)


1.2) ปลายสายที่เหลือทั้งคู่อยู่ติดกัน เกิดขึ้นกับ เงื่อนบลั๊ด(Blood Knot) จากนั้นปลายสายที่เหลือทั้ง 2 แบบจะถูกตัดออก และลนไฟให้ละลายแนบไปกับตัวเงื่อน ซึ่งวิธีลนไฟ อย่าใช้ไฟลนโดยตรง เพราะอาจพลาดไปโดนสายเบ็ดเสียหายหรือขาดได้ ให้เอาไฟลนบนใบมีดหรือโลหะแบนๆจนร้อนพอสมควร กะว่าคงพอละลายสายได้ แล้วเอาไปแตะปลายสายที่ตัดแล้ว ความร้อนจะละลายสายเอ็นตรงจุดที่เราแตะเท่านั้น
การทำปมเงื่อนให้เกิดความเรียบลื่น เพื่อประสิทธิภาพในการส่งเหยื่อและลดปัญหาการเสียดสีกับไกด์ ให้ใช้เชือกเคลือบขี้ผึ้งหรือ เทรดแว็กซ์(Thread Wax) หรือจะใช่เชือกขัดฟัน(Dental Floss)แบบเคลือบขี้ผึ้ง พันทับปมเงื่อนแล้วใช้ความร้อนทำให้ขี้ผึ้งละลายยึดจุดพที่พันเชือกจนเรียบลื่น
2.) ต่อสายเบ็ดแบบเชือกถักกับสายหลีดเดอร์ไนล่อน
ในอดีตของวงการตกปลาบ้านเรา เคยมีการใช้สายเบ็ดแบบเชือกถักมาก่อน แต่ก็เลิกรากันไปเนื่องจากมีปัญหาต่อการใช้งานค่อนข้างมาก เช่นเวลาสายพันกันยุ่งหรือฟู่ จะแก้ออกได้ยากกว่าสายเอ็นไนล่อน ประการต่อมาสายเชือกถักจะอุ้มน้ำได้มาก จึงต้องดูแลกันยุ่งยากสักหน่อย และด้วยความที่มันเป็นสายเบ็ดที่มีผิวไม่เรียบลื่น จึงทำให้สายบาดมือนักตกปลาบ่อยครั้ง เมื่อมีากรใช้สายหลีดเดอร์กับสายเชือกถักแบบธรรมดาทั่วไป ก็ใช้วิธีต่อเชื่อมกับลูกหมุนตามปกติ แต่ถ้าไม่ต่อเชื่อมกับลูกหมุน ก็จะเป็นการใช้มนลักษณะ วายน์ ออน หลีดเดอร์ (Wind-On Leader) การเชื่อมต่อระหว่างสายเบ็ดกับสายหลีดเดอร์ไนล่อน ซึ่งมีความอ่อนและแข็งต่างกันมาก ทำให้ใช้เงื่อนธรรมดาได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องใช้วิธีพิเศษ เช่น

ต่อเชื่อมสายเชือกถักกับสายหลีดเดอร์ไนล่อนโดยไม่ผูกเงื่อน การต่อเชื่อมแบบนี้อาจทำได้ยากสักหน่อยกับสายเชือกถัก แบบ พีอี รุ่นที่ทำการหลอมผิวหรือเคลือบผิวจนเกือบจะเป็นสายเบ็ดแบบเส้นเดียว(Monofilament)เข้าไปทุกที แต่เป็นสายถักแบบเส้นกลวงหรือแบบมีแกนในแบบเดิมก็จะทำการเชื่อมต่อง่าย



วิธีก็คือเหลาปลายสายหลีดเดอร์ให้แหลมเรียว แล้วเสียบปลายสายหลีดเดอร์ไนล่อน เข้าไปในช่องกลวงของสายเชือกถัก โดยค่อยๆย่นสายเชือกถักให้เป็นช่องกลวงใหญ่ขึ้น สอดปลายสายหลีดเดอร์ไนล่อนเข้าไปช่องกลวงของสายเชือกถัก จนได้ความยาว 25-30 ซ.ม.จากนั้นดึงสายทั้งสองเส้นให้ตึงพอสมควร (สายเชือกถักจะรัดสายไนล่อนไว้แน่น) จากนั้นใช้สายเชือกถักหรือด้ายไนล่อนเส้นเล็กๆพันรัดปลายเชือกถักจนแน่น และทำเช่นเดียวกันกับปลายสายหลีดเดอร์ไนล่อน ที่อยู่ภายในช่องกลวงของเชือกถักด้ายไนล่อนที่พันทับนี้ ให้ใช้กาวยางที่ใช้ติดกับพวกแผ่นพลาสติก เช่นยี่ห้อ Aqua seal หรือจะใช้เชือกเคลือบขี้ผึ้งพันทับก็ได้เช่นกัน จุดประสงค์ก็เพื่อยึดติดจุดเชื่อมให้มั่นคงแข็งแรงมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net