26 ธันวาคม 2554

การตกปลาอายุ (Ayu Fishing)





ปลาAyu เป็นปลาอยู่ในวงศ์ Plecoglossidae.ปัจจุบันถูกระบุว่ามีทั้งหมด 3 ชนิดที่พบในญี่ปุ่นมี 2ชนิด หนึ่งชนิดนั้นถูกพบกระจายทั่วไป อีกหนึ่งถูกระบุว่าเป็นปลาเฉพาะถิ่น( Plecoglossus altivelis ryukyuensis) เริ่มจากปลาที่พบกระจายทั่วไปในญี่ปุ่น


1) Plecoglossus altivelis altivelis (Temminck & Schlegel 1846) .
Distribution : Mainland Japan, Peninsula of Korea, northern Vietnam [subspecies altivelis].
Habitat : freshwater, brackish, marine.

ถัดมาเป็นปลาเฉพาะถิ่น(Endemic fish)
2) Plecoglossus altivelis ryukyuensis Nishida 1988 Distribution : Ryukyu Islands [subspecies].Habitat : freshwater.

ชนิดที่3) Plecoglossus altivelis chinensis Wu & Shan 2005 Distribution : China and Taiwan [China subspecies].Habitat : freshwater, brackish, marine.

ปลาอายุเป็นปลาที่อยู่คู่กับวงการตกปลาของชาวญี่ปุ่นมาช้านาน เป็นตำนานที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างเหนียวแน่น การตกปลาชนิดนี้มีมนขลังให้นักตกปลาลุ่มหลงถลำลึกด้วยศาตร์และศิลป์ที่น่าชื่นชม

ด้วยการตกที่ต้องใช้ปลาชนิดเดียวกันมาล่ออีกตัวเพื่อให้มาติดกับเบ็ดที่ผูกติด ด้วยสัญชาตญานการหวงแหนดินแดนของตัวเอง เมื่อมีปลาต่างถิ่นที่บังอาจย่างกรายผ่านเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาติ ปลาเจ้าถื่นก้อจะรีบพุ่งเข้าไปปะทะต่อสู้ขับไล่ทันที

ด้วยนิสัยอันกราดเกรี้ยวนี่เอง นักตกปลาชาวญี่ปุ่นจึงใช้ปลาล่อซึ่งก้อคือปลาอายูที่ขาดพอเหมาะ แข็งแรงผูกติดกับเบ็ดมาใช้ในการล่อปลาชนิดนี้

ซึงอาหารจริงๆของปลาชนิดนี้ก็เป็นพวกแพลงตอน แมลง หนอนน้ำ หรือกระทั่งสาหร่ายที่ขึ้นตามโขดหิน ปลาอายูเป็นปลาที่ชอบอยู่ในน้ำไหลใสสะอาด มักจะหลบซ่อนอยู่ตามโขดหิน กิ่งไม้ ท่อนไม้ในน้ำ

ปลาอายุจะเริ่มจับคู่ผสมพันธุ์และวางไข่ ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ถึง กันยายน ปลาอายุจะว่ายลงไปวางไข่ที่ปลายแม่น้ำทีมีกรวดทรายใสสะอาดและก็ตายลงในที่สุด

ปลาอายุมีชื่ออีกชื่อหนึ่งคือ Sweetfish ด้วยเนื้อที่มีรสหวานและกลิ่นหอมเหมือนแตงโมหรือแตงกวา สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย อาทิเช่น ปลาอายุย่างเกลือ ปลาอายุย่างราดซอส


การตกปลาชนิดนี้จะเริ่มเปิดให้ตกในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายนและเราจะต้องซื้อใบอนุญาตตกปลาด้วย


การตกปลาอายุ

การตกปลาอายุ ด้วยถิ่นที่อาศัยของปลาชนิดนี้เป็นแม่น้ำที่มีโขดหิน อีกทั้งยังเป็นน้ำไหล จึงทำให้การสังเกตุจุดที่ปลาอาศัยอยู่ได้ยาก หากลุยน้ำเพื่อสอดส่ายสายตาหาปลาไปเรื่อยๆก็จะทำให้ปลาตกใจแตกตื่นหนีไปได้ นักตกปลาจึงต้องใช้คันเบ็ดที่ยาวมาก และเฝ้ามองสังเกตุจากก้อนหินที่มีมอสหรือตะไคร่น้ำเกาะอยู่ ซึ่งมอสหรือตะไคร่น้ำนี้เป็นอาหารของปลาอายุ โอกาสที่จะเจอและได้ปลาก็จะมีเปอร์เซ็นสูงกว่า



การประกอบอุปกรณ์(โดยคร่าวๆ)


ขั้นตอนการเกี่ยวปลาอายุ

เสร็จแล้วก็จะได้ประมาณนี้

ภาพแสดงขั้นตอนการติดเหยื่อล่อของปลาอายุ

และนี่คือเรื่องราวของปลาอายุโดยคร่าวๆครับ สำหรับตัวกระผมไม่เคยตกปลาชนิดนี้หรอกครับ คงไม่มีโอกาสขนาดนั้น แต่ด้วยความชื่นชอบการ์ตูนซันเป้ ที่เสนอเรื่องราวการตกปลาชนิดนี้ ก็เก็บความประทับใจมาตั้งแต่เด็ก ก็เลยพยายามหาข้อมูลมาแชร์ให้ท่านที่ผ่านมาได้ลองอ่านกัน ข้อมูลอาจจะไม่สมบูรณ์เพราะใช้กูเกิ้ลช่วยแปลทั้งนั้น ผิดพลาดประการใดก็กราบขออภัยไว้ตรงนี้ก่อนเลยนะครับ ขอบพระคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net