18 มีนาคม 2553

ปลาเทร้าท์แห่งเยลโล่สโตน Cutthroats of Yellowstone


ปลาเทร้าท์แห่งเยลโล่สโตน

แม่น้ำเยลโลสโตนทางตอนเหนือของรัฐไวโอมิ่ง เป็นแม่น้ำที่สวยงาม และมีน้ำไหลแรง เป็นแดนสวรรค์สำหรับผู้ที่รักการตกปลา เพราะแม่น้ำแห่งนี้มีปลาเทร้าท์ชุกชุม แต่สำหรับสัตว์ป่าที่ต้องพึ่งพาแม่น้ำสายนี้เพื่อการอยู่รอด ปลาคัตโทร้ดเทร้าท์เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญ


บทความเรื่องนี้จะพาคุณผู้ชมไปพบกับแม่น้ำเยลโลสโตน และเราจะได้รู้ถึงความเป็นจริงที่ว่า แม่น้ำแห่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และทำหน้าที่เป็นระบบนิเวศวิทยาอย่างไร


แม่น้ำเยลโลสโตนที่เชี่ยวกรากคือสถานที่ ที่ทุกๆปี ปลาCutthroat Trout เหล่านี้จะต้องฟันฝ่านักล่าหลากชนิดในขณะที่พวกมันเดินทางกว่าสี่สิบไมล์ ทวนกระแสน้ำไปยังบริเวณวางไข่ แม้ว่าจะถูกโจมตีจากทางอากาศ บนแผ่นดินและในทะเล พวกมันจะวางไข่เฉพาะในพื้นที่ที่พวกมันถือกำเนิดขึ้นมาเท่านั้น


ในขณะที่ฤดูใบไม้ผลิย่างกรายเข้ามา แม่น้ำอุ่นขึ้น ปลาคัตโทร้ดเทร้าท์ (Cutthroats Trouh)เตรียมตัวสำหรับการเดินทางที่ยาวไกลกลับไปยังพื้นที่วางไข่


ในขณะเดียวกัน สำหรับนกที่มีชื่อว่าดิปเปอร์ ฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาแห่งความอุดมสมบูรณ์ ปลาคัตโทร้ดก็ชอบที่จะกินแมลงเช่นเดียวกับนกชนิดนี้ พวกมันกินแมลงในขณะที่ว่ายทวนน้ำขึ้นไปในฤดูใบไม้ผลิ แมลงรุ่นใหม่บินว่อนไปทั่ว


นักตกปลาที่ชาญฉลาดจะทำตามจังหวะของแม่น้ำ โดยรู้ว่าพวกเขาต้องจับปลาได้จำนวนมาก โชคดีที่ปลาเทร้าท์เหล่านี้ได้รับการคุ้มครอง และส่วนใหญ่จะถูกปล่อยกลับไปสู่แม่น้ำ


แต่สำหรับหมีกริซลี่นั้นไม่ได้ตกปลาเพื่อการกีฬา พวกมันล่าเพื่อเป็นอาหารหลังจากที่จำศีลมายาวนานในช่วงฤดูหนาวและปลาคัตโทร้ดก็มีร่างกายที่อ้วนพีจากการกินแมลงเข้าไปเต็มที่


จากการติดตามการเดินทางของเจ้าปลาที่น่ามหัศจรรย์พวกนี้ ปลาที่รอดชีวิตจะเดินทางไปถึงบริเวณที่วางไข่ซึ่งจะมีงานชิ้นใหม่รออยู่ ปลาตัวผู้ที่กระตือรือล้นว่ายเข้าไปเตรียมการในขณะที่ปลาตัวเมียเตรียมจัด รังสำหรับวางไข่ เมื่อมัวแต่สาละวนอยู่กับการหาคู่ ปลาพวกนี้จะกลายเป็นเป้าหมายสำหรับนักล่า


ตัวนากเคลื่อนตัวเข้าไปเพื่อจับปลาที่กำลังประมาท แต่ในที่สุด ปลาเหล่านั้นก็สามารถวางไข่ได้ และคัตโทร้ด รุ่นใหม่จะว่ายคืนสู่หนทางที่ยาวไกลของแม่น้ำเยลโล่สโตนอีกครั้ง ที่ที่พวกมันจะต้องว่ายน้ำไปเพื่อความอยู่รอด..........โปรดติดตามตอนต่อไปเด้อ.......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net