24 มกราคม 2553

การทำคันเบ็ดตกปลา (Build Fishing Rods)

การทำคันเบ็ดตกปลา (ภาค1)


พื้นที่ทำงาน
การทำคันเบ็ดสามารถทำได้กับทุกพื้นที่ ที่มีบริเวณพอเพียงกับการใช้เครื่องมือและวางแท่น รองคันที่บากพื้นที่นั้นควรจะสะอาด ร่องเป็นรูปตัว U หรือ V แท่นนี้เราจะใช้ไม้ทำและหาผ้ากำมะหยีมาปิดร่องสำหรับรองรับ คัน Blank เพื่อที่เราจะสามารถหมุน คันได้ แท่น นี้จะต้องสามารถ ยึดติดกับ โต๊ะ พื้นที่ทำงานให้แน่นหนา



ชุดยึดหลอดด้ายให้ด้ายตึง

โดยปกติ การใช้นิ้วมือดึงสายให้ตึงจะส่งผลที่ดีกว่า แต่ในนักสร้างคัดทั่วๆ ไป ชอบที่จะใช้ สิ่งประดิษฐ์ หรือเครื่องมือช่วยในการดึงด้ายให้ตึงเพื่อให้สามารถใช้มือทั้ง 2 ของเขา หมุน คันได้อย่างสะดวกขึ้น คุณสามารถสร้างชุดดึงด้าย ได้ง่ายมาก ด้วยสว่าน เจาะรูบนไม้อัด ใส่ น๊อต เข้าไป ใส่แหวนรอง ใส่สปริงและน๊อตหางปลา เพื่อยึดหลอดด้ายไว้ให้อยู่บนแผ่นไม้ รึ ว่าเราอาจจะใช้ หนังสือเล่มหนาๆ หนักๆ วางทับลงบนเส้นด้าย เพื่อให้ด้ายนั้นตึง ในขณะที่เรา พันคันเบ็ด ก็ย่อม กระทำได้



วัสดุและเครื่องมือ
คุณควรจะมีเครื่องมือที่จำเป็นในการสร้างคันเบ็ดอยู่ แต่ถ้าคุณไม่มี รายการข้างล่างนี้จะบอกแก่คุณว่าคุณควรมีอะไรบ้าง


เครื่องมือ
  • 1.เลื่อยมือ สำหรับตัด Blank
  • 2.แท่นสำหรับยึดตัว Blank มีลูกล้อ 3 ตัว
  • 3.สว่านสำหรับคว้านรู กิ๊ฟ เพื่อยึดกับ Blank
  • 4.ปากกา หรือดินสอไว้ทำเครื่องหมายบนเนื้อ Blank
  • 5.มีดโกนทีคมมากๆ
  • 6.ตะไบ และกระดาษทราย

อุปกรณ์
  • 1.เทปผ้า สำหรับ พัน Blank เพื่อใส่ Reel seats ให้แน่น และให้ได้ตำแหน่งกึ่งกลาง
  • 2.กาว Epoxy สำหรับ ติดด้ามและ Reel seaให้แน่น
  • 3.Ferrule cement หรือที่บ้านเราเรียกว่า กาวซิลิโคน แบบแท่งพอใช้ลน มันจะอ่อนตัวละลายได้ ไว้สำหรับติด Tiptops
  • 4.ด้าย Nylon สำหรับพันยึด Guide
  • 5.แก๊สเป่าให้ความร้อน (อันนี้ไม่มีก็ได้) ไว้สำหรับตกแต่งจุดเคลือบน้ำยาให้สวยงาม

อุปกรณ์เสริม
  • 1.ถังบรรจุน้ำมันใช้พ่นความร้อนเพื่อใส่ Tiptops หรือ เอาชิ้นส่วนที่เสียออกได้ง่ายขึ้น
  • 2.ติดตั้งมอเตอร์ปรับความเร็วได้เพื่อพันขา Guide หรือตกแต่งด้าม
  • 3.มอเตอร์ทดรอบให้ช้าลงเพื่อเคลือบน้ำยา
  • 4.ชุดเครื่องมือที่จำเป็นเช่น แท่นกลึง สว่าน เลื่อย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการช่วยในการทำคันแต่สิ่งเหล่านี้ไม่มีก็ได้ ไม่จำเป็น


การเลือกหาวัสดุมาทำคันเบ็ด
การเลือกคัน หรือ Blank การเลือกแอ๊คชั่นและชนิดของ Blank ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม กับรอกและขนาดของสายเอ็น รวมทั้งชนิดของปลาที่เราจะไปตกด้วย อันนี้สำคัญมากการพิจารณา น้ำหนัง ของคัน ก็ จำเป็นมาก เหมือนกัน เมื่อเราติด รอกเข้ากับคัน แล้ว น้ำหนักรวม จะมีส่วนมากเมื่อใช้ ตกปลา เป็นเวลานานๆ ดังนั้นการเลือก ชนิดของ คัน ควรพิจารณา ตาม ชนิดของวัสดุที่นำมาทำคันด้วย


วัสดุไฟเบอร์กราส (Fiberglass) จะเหมาะแก่การนำมาทำคันประเภท Boat rods แต่มีข้อเสียคือ มีน้ำหนักมาก และมีขนาดที่ใหญ่


วัสดุกราไฟร์ (Graphite) เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาทำคัน เพราะว่ามันมีขนาดที่เล็ก น้ำหนักเบา และมีแรงดีดที่ดีกว่า Fiberglass อีก ด้วยเหตุนี้จึงนิยมเอามาทำคัน FLY มาก และยังใช้ทำคันได้ทุกประเภท อีกด้วย


วัสดุโบรอน (Boron) จะเหมาะแก่การนำมาทำคันสปินนิ่งเพราะ มันแข็งจึงตอบสนองแรงที่รุนแรงได้ดีในขณะที่เราขว้างเหยื่อ ซึงใช้แรงมาก


แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยี่ได้พัฒนาไปมาก มีการนำวัสดุใหม่ๆ มาใช้ในการทำคัน ซึ่งมีคุณภาพที่ดี คุณควรพิจารณาด้วยตัวคุณเองว่า คันที่คุณจะสร้างมันขึ้นมานั้นจะทำจากวัสดุอะไร อันนี้แล้วแต่คุณจะเลือกเองตามความเหมาะสม



ไกด์และทริปทอป (Guides and Tiptops)

น้ำหนักของ Guide และ องศาของมุมของแรงที่กดลงบนผิวไกด์ เป็นสิ่งที่สำคัญในการพิจารณานำมาประกอบ คัน ซึ่ง ไกด์มีหลากหลาย รูปทรง หลายขนาดให้เราพิจารณาไกด์ที่ดี จะต้องมีช่อง ให้สายไหลออกไปได้ดี อย่างสมบูรณ์ ตามแอ๊คชั่น ของคัน อีกทั้ง จะต้องมีความแข็งแรง รองรับ น้ำหนักที่ปลายสายได้เป็นอย่างดีด้วย นอกจากนี้ จะต้องมีความลื่นไหล ให้สายไหลออกไปได้เป็นอย่างดี ทนทานต่อการกัดกร่อน เมื่อใช้งาน ตามธรรมชาติ ได้เป็นอย่างดี 


การเลือกไกด์ เราควรพิจารณาตามขนาด ของคันที่เราจะทำขึ้นเป็นสำคัญ ตัวอย่างเช่นไกด์ประเภทHeavy Guide ไม่เหมาะสมกับคัน ที่มีแอ็คชั่นอ่อน เพราะจะทำให้ คันนั้นพัง ได้ในขณะที่สู้กับปลาเราควรเลือก ไกด์ ที่ขามันทำจากวัสดุที่อ่อนไม่แข็ง แต่ คัน Husky นั้นยังคงใช้ไกด์ที่มีขาไกด์ แข็งๆ ได้ ขาไกด์ที่ให้ตัวอ่อนไหวตามแอ็คชั่น ของคันย่อมส่งผลที่ดีกว่า ขาไกด์ ที่ยึดแน่น แข็งกระด่าง ในคันสปินนิ่ง ความสูงของไกด์มีส่วนสำคัญมากต่อคัน คือถ้าวงไกด์ต่ำเกินไป หรือระยะห่างระหว่างไกด์แต่ละตัว ถ้าว่างไม่เหมาะสม จะทำให้สายเอ็นไปเสียดสี กับเนื้อคัน ตอนที่เราขว้างเหยื่อออกไปได้ 


ไกด์ประเภท Hard chrome , Stainless steel ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งในการนำมา ทำคันเบ็ด 
ไกด์ Hard chrome จะมีค่า สัมประสิทธิ์ ของการเสียดสี ต่ำและจะไม่เป็นร่องโดยง่าย ส่วนวัสดุที่ทำจาก ทังสแตนผสมหินปูน จะทำให้เกิดร่องได้โดยง่าย 


วงไกด์ที่ทำจาก Silicon carbide จะให้ความแข็งแรงมาก และยังทนต่อการสึกกร่อนจาก แสงแดง กรดจากน้ำเค็มได้เป็นอย่างดี 


ไกด์ Roller จะไม่มีตัวป้องกันสายตกร่องระหว่างตัว Roller กับ Frame ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกขนาดและชนิดของ Roller Guide เราควรพิจารณาขนาดของสายเอ็นที่จะใช้ก่อนว่ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าไร แล้วจึงไปเลือก Roller Guide ที่มีระยะห่างของช่อง roller กับ Frame ให้เล็กกว่าขนาดของสายเอ็นที่ใช้ เพื่อที่สายเอ็นจะได้ไม่ตกเขาไปในร่อง ทำให้สายขูดขีดเป็นรอย ขาดได้ง่าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net