29 มีนาคม 2552

African Tiger Fish พยัคฟันคมแห่งแอฟริกา


African Tiger Fish 

สวัสดี ทุกท่านที่ผ่านเข้ามานะครับ พอดีไม่มีทริปตกปลามาฝากเลยช่วงนี้ ก็เลยหาข้อมูลกับปลาชนิดนี้มาฝาก ส่วนตัวไม่มีความรู้กับปลาชนิดนี้มากนัก ก็เลยรวบรวมข้อมูลจากท่านผู้รู้มานำเสนอ เผยแพร่เพื่อเป็นความรู้แก่ตัวเองและผู้สนใจทั่วๆไป หากข้อความใดไม่ถูกต้อง ขาดตกบกพร่องไป ก็ต้องรบกวนผู้รู้มาช่วยเสริม ติติงได้เลยครับ


Tiger Fishเป็นปลาน้ำจืดกลุ่ม Characin ที่มีขนาดใหญ่ และมีความก้าวร้าวมาก และยังเป็นปลากลุ่มเตตร้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดด้วย (ปลาในกลุ่ม Characin จะมีพวก ปลานีออน ปลาปิรันย่า แต่จะอยู่กันคนละสกุล (Family) นะครับ Hydrocynus จะเป็นปลาใน สกุล Alestidae (African Tetra เดิม)

Tiger Fish เป็นหนึ่งในนักล่าที่น่าหวาดกลัวที่สุดในแหล่งน้ำจืดเท่าที่รู้จักกันมา Tiger Fish มีชื่อเสียงทางด้านความร้ายกาจมากที่สุด พวกมันจะล่ากันเป็นฝูงใหญ่ ซึ่งเทียบได้กับกับปิรันย่าที่อยู่ในแถบอเมริกาใต้สามารถทำได้ พวกมันล่าปลาอื่นๆเป็นอาหาร สัตว์ใดก็ตามที่ตกเป็นเหยื่อของ Tiger Fish ก็ยากที่จะมีชีวิตรอดอยู่ได้ เช่นเดียวกับที่ตกไปเป็นเหยื่อของปิรันย่า การฆ่าเหยื่อของ Tiger Fish นั้นใช้การกัด เพราะมันมีฟันที่แหลมคมราวกับมีด อีกทั้งยังมีกล้ามเนื้อขากรรไกรที่แข็งแกร่งและทรงพลัง ในหมู่ปลาจำพวกผู้ล่ามีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ไม่เป็นไปตามทฤษฎีปีรามิด ผู้ล่า ที่ว่าสัตว์ใหญ่กินสัตว์เล็ก สำหรับพวกมันแล้วมันล่าได้ทั้งที่มีขนาดเท่ากับตัวมันหรือแม้แต่ที่มีขนาด ใหญ่กว่าตัวมัน ในเรื่องการทำร้ายมนุษย์หยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามันทำร้ายมนุษย์ด้วย

ที่เรียกเจ้าปลาเหล่านี้ว่า Tiger Fish ก็อันเนื่องมาจากข้อมูลพฤติกรรมของมันที่เป็นนักล่ามาแต่กำเนิด บวกกับเขี้ยวของมันและด้วยรูปร่างของมันคล้าย ตอร์ปิโด คือมีรูปร่างที่เพรียว ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วทำให้ได้เปรียบในการค้นหา และ ล่าเหยื่อ ลักษณะของเกล็ดมีขนาดใหญ่ มีสีเงินวาว และที่ตัวเกล็ดจะมีจุดสีเข้ม ด้วยเหตุนี้ทำให้เห็นเป็นลาย พาดตามยาวไปตามแนวข้างลำตัวเหนือเส้นข้างลำตัว ทำให้มองดูคล้ายลายของเสือลายพาดกลอน (น่าจะเป็นที่มาของชื่อ Tiger Fish นะครับ) นอกจากแถบดังกล่าวแล้วส่วนที่ไม่ใช่แถบจะมีสีออก เงิน – ขาว – เทา แต่อย่างไรก็ตามบางตัวก็จะมีสี Metallic orange หรือ Yellow sheen แต่หลายตัวก็มีความหลากหลายในตัวเกล็ดของมัน ซึ่งจะมีตั้งแต่สีฟ้า ไปจนถึงสีเขียว ปลาในสกุลนี้จะมีลักษณะเช่นเดียวกันนี้ทั้งหมด ครีบหลัง จะอยู่ในระดับเดียวกับ ครีบท้องหรืออาจจะอยู่ข้างหน้าเล็กน้อย

ปาก มีฟันหนึ่งชุดที่ใช้เป็นอาวุธในการล่าเหยื่อซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาให้เหมือนกับมีด มีความคมมาก ฟันแต่ละซี่ได้ถูกวางไว้ในเบ้า ( socket) ระหว่างฟันซี่อื่นๆ บนขากรรไกร ฟันของเจ้า Tiger Fish จะเห็นได้ตลอดเวลาแม้แต่เมื่อปิดปากสนิท ตาจะถูกคลุมโดยเปลือกตาเกือบทั้งหมด


ปลาในกลุ่มนี้ไม่จัดเป็นปลาสงวนตามสนธิสัญญาอะไรทั้งสิ้นไม่เหมือนพวกอะโรวาน่า นักตกปลานิยมตกมันเป็นเกมส์กีฬามาก ปัจจุบัน ถูกระบุว่าสกุลนี้มีอยู่ 5 ชนิด ดังนี้ครับ.
  1. Hydrocynus goliath Boulenger 1898
  2. Hydrocynus forskahlii Cuvier 1819
  3. Hydrocynus brevis Günther 1864
  4. Hydrocynus tanzaniae Brewster 1986
  5. Hydrocynus vittatus Castelnau 1861
4 ใน 5 ชนิดพบใน ลุ่มน้ำ Congo 4 ใน 5 ชนิดนี้จะมี เจ้า goliath แห่งแม่น้ำ Lualaba และทะเลสาป Tanganyika ซึ่งเป็น Tiger Fish ที่มีขนาดใหญ่สุดรวมอยู่ด้วย น้ำหนักถึง 80 ปอนด์ เจ้า goliath จะแตกต่างกับชนิดอื่นๆคือจะไม่มีจุดแต้มมากเหมือนอย่างชนิดอื่น มันต่างกับชนิดอื่นตรงที่จำนวนของเกร็ด goliath จะมีเกล็ดประมาณ 54 – 58 เกล็ด ส่วนชนิดอื่นๆเช่น vittatus จะมีเกล็ดเพียง 44 – 48 เกล็ด
________________________________



1.) Hydrocynus Goliath (Boulenger, 1898)

  • (hydrocynus vittiger)
  • Family : Alestiidae (African tetras)
  • Order : Characiformes
  • Class : Actinopterygii (ray-finned fishes)
  • Fishbase : Tiger fish
  • Max. size: 133.0 cm FL
สภาพแวดล้อม : แหล่งน้ำจืด เขตร้อน pH range : 6.5 – 7.5; dH range 25.0 อุณหภูมิ 23 – 26 องศาเซลเซียส

แหล่งแพร่กระจายพันธุ์ : แอฟริกา : Congo River basin, แม่น้ำ Laulaba River, ทะเลสาบ Upemba, Lake Tanganyika

(มีซี่ฟันขากรรไกรบน โดยปกติ=14 หรือมากกว่านั้น)

Gill rakers very short,less than one-third the length of the gill filaments ; lateral line with 53-58 pored scales ; anal fin with 3 soft, unbranched and usually 14 branched rays ; vertebrae 52-54;lateral stripes not distinctive;found in the Oubangui R.,central and upper Zaire........ Hydrocynus goliath Boulenger 1898


ซี่กรองเหงือกสั้นมาก,สั้นประมาณหนึ่งในสามหากเทียบกับความยาวเส้นเหงือก เกล็ดเส้นข้างลำตัว53-58 ครีบก้นเป็นก้านครีบอ่อน ไม่แตกแขนง=3 แตกแขนง=14 ข้อกระดูก=52-54 ลายประดำไม่เห็นเด่นชัด กระจายบริเวณ แม่น้ำ Oubangui ทางตอนกลางและเหนือของประเทศแซร์......Hydrocynus goliath Boulenger 1898
________________________________



2.) Hydrocynus forskahlii (Cuvier, 1819)
  • Family : Alestiidae (African tetras)
  • Order : Characiformes
  • Class : Actinopterygii (ray-finned fishes)
  • Fishbase : -
  • Max. size: 78.0 cm SL
  • สภาพแวดล้อม : แหล่งน้ำจืด เขตร้อน



แหล่ง แพร่กระจายพันธุ์ : แอฟริกา : แม่น้ำ Nile, ทะเลสาบ Albert, Turkana, Gandjule. Senegal, Niger, Volta, Coat Ivory, Guinea, Cameroon, Dem. Rep. Congo, Ghana, Liberia, Beneu, Omo, Gambia, Chad, Sierra Leone, Benin




(มีซี่ฟันขากรรไกรบน โดยปกติ=12)

Gill rakers long , approximately equal in length of the gill filaments ; 4th infraorbital width approximately 6.1%(range 5.1-7.5% of Sl.) of the standard length ; body not deep, usually 22.6% of the standard length (range 17.2-27.8% of Sl.) ; lateral line with 46-53 pored scales ; vertebrae 45-51 ; lateral stripes prominent ;widespread throughout Africa..............Hydrocynus forskahlii (Cuvier 1819)




ซี่กรองเหงือกยาวเท่ากับความยาวของเส้นเหงือก กระดูกใต้เบ้าตาแผ่นที่4( Infraorbital bone ในปลาสกุลแอฟริกันไทเกอร์จะมีทั้งหมด 5 แผ่นกระดูก) มีความกว้างโดยเฉลี่ย 6.1% ของความยาวมาตราฐาน รูปร่างไม่ลึก ปกติ= 22.6% ของความยาวมาตราฐาน เกล็ดเส้นข้างลำตัว= 46-53 เกล็ด ข้อกระดูก=45-51 แถบข้างลำตัวสะดุดตาทีเดียว พบบริเวณกว้างตลอดทวีปแอฟริกา
________________________________


3.) Hydrocynus brevis (Gunther, 1864)
  • (Hydrocynus somonorum ชื่อเดิม)
  • Family : Alestiidae (African tetras)
  • Order : Characiformes
  • Class : Actinopterygii (ray-finned fishes)
  • Fishbase : Tiger fish
  • Max. size: 86.0 cm TL
  • สภาพแวดล้อม : แหล่งน้ำจืด เขตร้อน


แหล่งแพร่กระจายพันธุ์ : แอฟริกาตะวันตก : บริเวณแหล่งน้ำ sadano – sahalian, Nile. Chad, Niger/Benoeu, Volta, Senegal, Gambia

(มีซี่ฟันขากรรไกรบน โดยปกติ=12)

Gill rakers approximately one-third the length of the gill filaments ; 4th infraorbital broad , approximately 7.7% of standard length (range 6.9-8.9% of Sl.) ; body deep, usually 24.4% of the standard length (range 19.1-29.6% of Sl.) ; lateral line with 47-55 pored scales ; vertebrae 49-51 ; lateral stripes conspicuous ; found from the Nilo-Sudan region to the west coast of northern Africa...............Hydrocynus brevis Günther 1864


ความยาวซี่กรองเหงือกยาวประมาณหนึ่งในสามของเส้นเหงือก กระดูกใต้เบ้าตาแผ่นที่4( Infraorbital bone ในปลาสกุลแอฟริกันไทเกอร์จะมีทั้งหมด 5 แผ่นกระดูก) มีความกว้างโดยเฉลี่ย 7.7% ของความยาวมาตราฐาน รูปร่างลึก ปกติ= 24.4% ของความยาวมาตราฐาน เกล็ดเส้นข้างลำตัว= 47-55 เกล็ด ข้อกระดูก=49-51 แถบข้างเห็นได้ชัดเจน พบบริเวณแถบพื้นที่ ไนโร-ซูดาน ยาวถึงบริเวณตะวันตกชายฝั่งทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา................Hydrocynus brevis Günther 1864

_______________________________



4.) Hydrocynus tanzaniae (Brewster, 1986)

  • Family : Alestiidae (African tetras)
  • Order : Characiformes
  • Class : Actinopterygii (ray-finned fishes)
  • Fishbase : -
  • Max. size: -
  • สภาพแวดล้อม : แหล่งน้ำจืด เขตร้อน
  • แหล่งแพร่กระจายพันธุ์ : แอฟริกา : แทนซาเนีย (Tanzania)
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Hydrocynus tanzaniae Brewster 1986 แตกต่างจากชนิดอื่นคือ ก้านครีบที่3และ4 ของทั้งก้านครีบหลังและครีบก้นจะยาวกว่าอย่างชัดเจน


(มีซี่ฟันขากรรไกรบน โดยปกติ=14 หรือมากกว่านั้น)
Gill rakers approximately one-third the length of the gill filaments ; lateral line with 43-47 pored scales ; anal fin with 3 soft, unbranched and usually 12 branched rays ; vertebrae 46-47;lateral stripes distinct ; confined to the eastward flowing rivers of Tanzania.............Hydrocynus tanzaniae Brewster 1986.
ซี่กรองเหงือกยาวประมาณหนึ่งในสามหากเทียบกับความยาวเส้นเหงือก เกล็ดเส้นข้างลำตัว43-47 ครีบก้นเป็นก้านครีบอ่อน ไม่แตกแขนง=3 แตกแขนง=12 ข้อกระดูก=46-47ลายประดำเห็นเด่นชัด กระจายบริเวณ แม่น้ำทางตะวันออกของทานซาเนีย ...................................Hydrocynus tanzaniae Brewster 1986.

________________________________

5.) Hydrocynus vittatus (Castelnau, 1861)

  • Family : Alestiidae (African tetras)
  • Order : Characiformes
  • Class : Actinopterygii (ray-finned fishes)
  • Fishbase : Tiger fish
  • Max. size: 105.0 cm FL
  • สภาพแวดล้อม : แหล่งน้ำจืด เขตร้อน อุณหภูมิ 22 – 28 องศาเซลเซียส



แหล่ง แพร่กระจายพันธุ์ : แอฟริกา : Niger/Benoue, Oueme, Senegal, Nile, Omo, Congo, Lufila, Lualaba, Luapula, Zambeze, Limpopo, Rovuma, Shore, Rufiji, Ruaha, Wami และ Ruvu. ทะเลสาบ Bangweolo, Moero, Tanganyiga, Upemba, Rukwa และ Malagarazi

________________________________

++ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลมากครับ++
(ขออภัยข้อมูลยังไม่สมบูรณ์)
+ผิดพลาดประการใดช่วยชี้แนะด้วยครับ+
________________________________

2 ความคิดเห็น:

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net