07 พฤษภาคม 2552

การพันไกด์คันเบ็ด..ง่ายจัง


  • การพันไกด์คันเบ็ด โดย feiw125i




เริ่มแรกคือการพันรองพื้น โดยบริเวณที่เป็นขาไกด์ให้เราใช้ด้ายสีเดียวกับด้ายที่จะพันขาไกด์ ใช้ไกด์มาทาบแล้ววัดเอาเลย ส่วนระยะห่างให้เอารอกแล้วเอาเอ็นร้อยผ่านไกด์โดยใช้เทปกาวพันขาไกด์ไว้ เพื่อที่จะได้ตำแหน่งระยะห่างเสร็จแล้วก็ทำเครื่องหมายเอาไว้ กะดูว่าไม่ให้สายพาดคันก็ใช้ได้ ในที่นี้ใช้สีชมพู ตัดกับด้ายรองพื้นสีขาว ด้ายในที่นี้ใช้ด้ายกู้ดบรอก ชนิด NCP ด้ายชนิดนี้ดีตรงที่เราไม่ต้องเคลือบน้ำยากันซึม และสีจะไม่เพี้ยนเวลาเคลือบ แต่ถ้าหาซื้อไม่ได้ก็ใช้ด้ายมันธรรมดาเส้นใหญ่ สีดำหรือสีกรมท่าก็ได้ครับ


เมือพันเสร็จแล้วก็ จะออกมาเป็นแบบนี้ครับ เหตุผลที่พันรองพื้นบริเวณขาไกด์เป็นสีเดียวกับด้ายที่เราจะพันไกด์ก็เพราะ ว่าเพื่อที่จะสะดวกในการพันขาไกด์และอีก อย่างคือเวลาที่เราเคลือบขาไกด์ออกมาแล้วสีของด้ายจะเพี้ยนไม่มากและไม่เห็น ช่องว่างของด้าย


เนื่องจากกล้องแบตหมดเลยไม่ได้ถ่ายคันของน้าต้นต่อให้เสร็จ จึงมาต่อกัน ด้วยคันของผมก็แล้วกัน นะครับ จากนั้นก็เคลือบส่วนบริเวณที่เป็นส่วนรองพื้น(พื้นที่สีขาว)ดดย เว้นส่วนที่เป็นปริเวณขาไกด์เอาไว้เพื่อเอาไว้พันขาไกด์แล้วเคลือบทีเดียว ข้อดีของการทำแบบนี้ สีของด้ายจะเป็นเนื้อเดียวกันไม่เห็นรอยต่อระหว่างด้ายรองพื้นกับด้ายพันขา ไกด์ อีกทั้งเวลาเคลือบน้ำยาขาไกด์ขะได้รูปทรงของน้ำยาที่สวยกว่า บางกว่า


จากนั้นก็มาเจียร์ขาไกด์เพื่อที่เวลาพันขาไกด์ ด้ายจะได้แนบสนิดไม่ช่องว่าง ในรูปเป็นเครื่องเจียร์รุ่นใหม่ของโลก3 สปีด พร้อมระบบส่าย (พัดลมนั้นเอง ) เครื่องเดียวทำได้หมด ทั้งปัดเชพด้ามคันเบ็ดและเจียร์ขาไกด์ อิอิ ก็เรามันไม่ใช่มืออาชีพจะไปซื้อเครื่องเจียรและเครื่องปัดเชพก็ยังไง อยู่เอาแบบนี้ละครับสดวก ดีข้อควร ระวัง เวลาเจียร์ขาไกด์ควรใส่แวนตาและหาผ้าปิดปาก-จมูก ด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าบ้านท่านไม่มีพัดลมหรือว่าท่านกลัวร้อน ระหว่างทำหรือว่า ภริยาสุดที่รักของท่าน อยู่ไม่สดวกที่จะใช้เครื่องเจียร์3สปีด ก็ใช้หินลับมีดหรือตะไบก็ได้ครับ ค่อยๆตะไปไปเดียวก็ได้


เจียร์ให้ออกมาเป็นลัษณะแบบนี้ครับ


จากนั้นเมื่อน้ำยาที่เคลือบรองพื้นแห้งแล้วก็เริ่มวางไกด์กันได้เลยโดยที่เอาเทปกาวพันขาไกด์เพื่อวางลายไกด์ให้ตรงจัดให้ตรงกับแนวรีซีด และกระดูกคัน จากนั้นเอารอกใส่และลองดึงสายเอ็นผ่านไกด์ดูว่าสายพาดคันหรือ เปล่า


จากนั้นก็เริ่มพันด้ายโดยพันย้อนจากข้างล่างขึ้นไปหาขาไกด์ เพื่อที่ด้ายจะเรียงชิดติดกัน เมื่อพันเสร็จแล้วก็เก็บปลายด้าย ตามนี้ เมื่อพันเสร็จแล้วก็จัดไกด์ให้ตรงอีกที ค่อยๆจัดเมื่อแน่ใจตรงแล้วก็เคลือบด้วยน้ำยาเคลือบคันได้เลย



ผลงานหลังจากเคลือบแล้ว

====================================

ขอบคุณที่มาครัับ น้า feiw125i



17 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 กันยายน 2552 เวลา 23:10

    ถ้ามีคันอยู่จะถอด guide ต้องทำไงครับ

    ตอบลบ
  2. ถ้าเป็นไกด์ตัวบนหรือทิปท้อปผมใช้ไฟแช็คค่อยๆลนแล้วค่อยหมุนออก ส่วนไกด์ตัวอื่นผมใช้มีด หรือคัดเตอร์ค่อยๆเลาะออก เลาะชั้นแรกซึ่งเป็นน้ำยาเคลือบอาจแข็งเล็กน้อย ค่อยๆทำครับพอถึงชั้นทีเป็นดิ้นหรือด้ายก็ดึงออกได้สบายแล้วครับ ลองดูครับไม่ยาก

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ9 ตุลาคม 2552 เวลา 17:55

    มีตัวอย่าง ลายสวยๆไหมครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่มีเลยครับ ถ้ามีจะรีบมาลงให้เลยครับ ขออภัยจริงๆครับ

    ตอบลบ
  5. หาน้ำยา กะด้าย ได้จากไหนครับ

    ตอบลบ
  6. น้ำยาเคลือบคันและด้ายและดิ้นหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ตกปลาเลยครับ น้ำยาจะอยู่ที่ประมาณ ร้อยต้นๆขึ่้นไปแล้วแต่คุณภาพ ส่วนด้ายกับดิ้นก็ต้องลองสอบถามร้านดูครับ ส่วนตัวผมหาซื้อที่ร้านเย็บผ้าด้ายหาเส้นใหญ่ๆหน่อยส่วนดิ้นที่ไว้ทำลายสลับก็เลือกสีสวยตามใจ ราคาม้วนประมาณ ยี่สิบกว่าบาทนี่แหละครับ น้ำยาจะมี 2 ขวดเทผสมกันในอัตราส่วนเท่ากัน แลัวคนให้น้ำยาเข้ากันจนใสไม่มีเม็ดฟองอากาสก็ใช้ได้เลย ลองดูครับผม

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2553 เวลา 11:43

    เป็นประโยชน์มาก ๆ คับ ขอบคุณจิงๆ จากนักตกปลามือใหม่วัยแก่

    ตอบลบ
  8. ยินดีครับ ข้อมูลดีๆจากน้าfeiw125i สยามฟิชชิ่งครับ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:17

    สวัสดีครับผมเข้าอ่านหลายรอบแล้ว ตอนนี้มีปัญหาคือเวลาเราเก็บด้ายตอนเริ่มพันลาย กับเวลาพันเสร์จแล้วเราเก็บยังไงครับ รบกวนช่วยไขข้อสงสัยหน่อยครับ
    ปล.ข้อมูลที่ลงไว้มีประโยชน์กับทุกๆท่านที่ต้องการมากเลยขอบคุณมากมายเลยครับ

    ตอบลบ
  10. ตามนี้เลยครับ

    http://jawnoyfishing.blogspot.com/2009/05/blog-post_820.html

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2553 เวลา 18:16

    เข้าไปดูแล้วขอบคุณมากๆครับ ขอให้มีเว็บแบบนี้นานๆนะครับตกปลาให้....ด้ายเยอะๆ....ตัวหย่าย....คร้าบ

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณครับ ให้ได้ปลาใหญ่ๆเช่นกันนะครับ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2553 เวลา 20:47

    รบกวนอีกแล้วครับ ผมหาซื้อด้าย กู๊ดบล็อกไม่ได้ครับ ใช้ด้ายอะไรได้บ้างครับ...แฮ่ๆๆ

    ตอบลบ
  14. ใช้ด้ายเย็บผ้าก็ได้ครับ ลองไปร้านเย็บผ้าหาเลือกดูครับดูที่ผิวด้ายมันๆไม่เป็นขุยก็ใช้ได้ ส่วนดิ้นก็เลือกสีที่ชอบได้เลย ผมซื้อตกม้วนละ 20 บาทนี่แหละครับ ใช้ได้ ทุกวันนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร เคลือบหนาๆหน่อย

    ตอบลบ
  15. แต่ถ้าต้องการด้ายกู๊ดบล็อกก็ลองสั่งซื้อกับน้าบึกกาฬสินตามลิงค์นี้ได้ครับ


    http://www.siamfishing.com/market/mview.php?tid=90849

    ตอบลบ
  16. แฮ่ๆๆๆเสร็จด้ายเย็บผ้าไปแล้วครับท่าน กู๊ดบล็อคม้วนละ250บาทด้ายมันธรรมดา 20 บาท ครับทำตามวิธีคุณจ้าวน้อยครับ ขอบคุณครับเสร็จแล้วจะมาโชว์นะครับ

    ตอบลบ
  17. ครับค่อยๆทำครับใจเย็นๆงานจะได้ออกมาเนี๊ยบครับ พอผลงานออกมาแล้วเราจะยิ้มได้ ผมทำครั้งแรกนี่นั่งยิ้มคนเดียว ฉ๊านทำได้แล้ว! แถมยังใช้วัสดุใกล้ตัวราคาถูก เคลือบคันนี่นั่งมือหมุนไปมาเป็นชั่วโมง ใช้กล่องตัดฟันปลาแทนแท่นเคลือบ เพราะไม่มีแท่นเคลือบคัน แต่พอผลงานออกมาก็ได้ดั่งใจดีเลยครับ เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ผลงานออกมาสวยๆครับผม งบน้อยแต่ผลงานยิ่งใหญ่(สำหรับเราอิอิ) สู้ๆๆ

    ตอบลบ

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net