18 กุมภาพันธ์ 2556

ปลาพญานาค ( Oarfish )


ปลาพญานาค ( Oarfish ) เป็นปลาน้ำลึกพบได้ในน่านน้ำเขตร้อน อยู่ใน Order Lampriformes และอยู่ใน Family Regalecidae มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Regalecus glesne Ascanius 1772 หรือมีอีกชื่อหนึ่งที่คนเรียกว่า มังกรทะเลลึก ( Dragon of the Deep )


ปลาชนิดนี้มีขากรรไกรยาว หน้าผากโหนกคล้ายม้า ตาโต มีครีบหลังยาวตั้งแต่หัวจรดหาง โดยเฉพาะด้านหน้าจะยาวเป็นพิเศษ และมีครีบพิเศษยื่นออกมาทั้งสองข้างของส่วนหัวคล้ายใบพาย ส่วนลำตัวแบนยาว ขนาดใหญ่มีสีเงิน และเป็นปลาที่หาดูได้ยากที่​สุดในโลก เพราะอยู่ในทะเลลึกถึง 3,000 ฟุต โดยเคยพบตัวใหญ่ที่สุดมีควา​มยาวถึง 200 ฟุต


 Oarfish ชื่อนี้มาจากลักษณะลำตัวที่แบนยาว โดย Oar แปลว่า รูปร่างยาว แบนเหมือนแผ่นกระดานในสมัยก่อนมีความเชื่อว่าปลาถูกแรงดันน้ำอันมหาศาลอัดจนร่างกายแบนยาว โดยตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ใน Guiness Book of Wolrd Records มีความยาวถึง 11 เมตร 


ปลาพญานาคเป็นปลาที่อยู่ในน้ำเค็ม เมื่ออยู่ในน้ำลึก Oxygen ต่ำ มันจะใช้ Heamocyanin ในการลำเลียง Oxygen ทำให้เลือดมีลักษณะเป็นสีเขียวฟ้า-น้ำเงิน ( สีเลือดประหลาดนี่เอง ทำให้นึกว่าเป็นพญานาคจริงๆ โดย Heamocyanin พบได้ในสัตว์กลุ่ม Arthropod (เเมงมุม เเมงป่อง กุ้ง ปู เเละเเมลงต่างๆ) และ Mollusk (หอย กับหมึก) แต่เมื่อมันขึ้นมาอยู่ในเขตน้ำตื้น มันจะค่อยๆปรับตัวโดยการเปลี่ยนไปใช้ Heamogolobin ลำเลียง Oxygen ทำให้เลือดกลายเป็นสีแดง


  ตามความเชื่อดังเดิมของชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า ปลาพญานาค สามารถเตือนเรื่องแผ่นดินไหวได้ เพราะการที่อยู่ในท้องทะเลลึก อาจทำให้มันสามารถสัมผัสกับสัญญาณของเปลือกโลกได้ ถ้ามีปลาพญานาคขึ้นมาที่ผิวน้ำจำนวนมาก นักวิชาการส่วนหนึ่งเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว แต่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้ โดยปลาออร์ฟิช เมื่อใกล้ตายจะมีพฤติกรรมขึ้นบนผิวน้ำ ทำให้เป็นต้นเหตุของตำนานเกี่ยวกับมังกรทะเล พญานาค และสัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลมากมาย

                                 ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลดีๆ
                                  ปลาพญานาค ( Oarfish )

                                   ขอขอบคุณรูปภาพจากทุกที่มาครับ
                                    รูปปลาพญานาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net