10 พฤษภาคม 2552

METAL BAIT (เหยื่อโลหะ)

METAL BAIT (หยื่อโลหะ)
Metal Bait คือเหยื่อปลอมที่สร้า่งหรือทำจากโลหะ อาทิสปูน สปินเนอร์ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ เนื่องจาก เหยื่อ Metal Bait สมัยก่อนรูปร่างหน้าตาไม่โดนใจนักตกปลาเมื่อเทียบกับเหยื่อตกปลาสวยๆชนิดอื่นๆเช่นพวก ปลั้ก ป้อบเปอร์เป็นต้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนใช้เลยทีเดียว (ผมก็ยังใช้อยู่) ข้อดีของมันก็มีเหมือนกัน เพราะมันทำมาจากโลหะ จึงทำให้ความสามารถในการส่งเหยื่อได้ระยะที่ไกล แถมยังจมน้ำได้รวดเร็ว เหมาะสำหรับตกปลาในเขื่อน (เหมือนสปูนคุณสุธีไงครับ) เหยื่อประเภทนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่ระดับลึกสุดจนถึงระดับผิวน้ำ ซึ่งก็แล้วแต่เทคนิคแต่ละบุคคล

ต่างประเทศแบ่งเหยื่อ metal bait เป็น 4 ประเภท

1.Blad Bait ( เหยื่อกระดี่)

เหยื่อชนิดนี้มองง่ายๆก็คือเหยื่อกระดี่บ้านเรานี่แหละครับ Blad Bait เป็นเหยื่อที่เวลาจมน้ำไม่มีแอ็คชั่น แต่เวลาลากจะระริกระรี้เหมือนปลากระดี่ได้น้ำ ส่ายดุ้กดิ้กๆเหมือนปลาหนีตาย ซึ่งเหมาะมากกับปลาช่อนบ้านเรา ในต่างประเทศนิยมใช้เหยื่อประเภทนี้ในบริเวณที่เป็นชายฝั่งลาดๆ โดยจะส่งเหยื่อจากบนเรือไปยังฝั่ง แล้วจึงค่อยๆใช้ปลายคันเบ็ดดึงเหยื่อBlad Bait ลงมาตามความลึกเป็นขั้นๆ หากยกปลายคันดึงเหยื่อจนปลายคันชี้ไปที่ 10-11 นาฬิกา แล้วก็หมุนรอกเก็บสายที่หย่อน พร้อมทั้งลดปลายคันเบ็ดลงมาที่ 9-10 นาฬิกา ทำสลับอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนเหยื่อมาถึงเรือ


ส่วนบ้านเราส่วนมากจะตีเหยื่อแล้วก็กรอกลับมาเฉยๆ อาจมีกระตุกปลายคันบ้างเล็กน้อย ก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ซึ่งแน่นอนครับบางท่านก็ประสบความสำเร็จจนเก็บปลาช่อนมากินไม่หวาดไม่ไหวก็มี


2.Tailspinners (เหยื่อปลาติดใบสปิน)
เป็นเหยื่อที่อาจไม่คุ้นเคยในบ้านเราเท่าไหร่(มั้ง) และเป็นเหยื่อที่เล็กสุดในเหยื่อตระกูลนี้ รูปร่างของมัน จะเป็นปลาที่มีใบสปินพ่วงอยู่ที่ท้ายเหยื่อ เวลาลากใบสปินที่อยู่ด้านท้ายก็จะหมุนส่วนตัวปลาก็จะสั่นดิ้กๆๆๆๆ

การใช้ก็ตีหยื่อไปก็ลากกลับ หรือตีเหยื่อไปรอให้จมแล้วก็หมุนเก็บสายให้ตึงแล้วยกปลายคันขึ้น ยกเสร็จแล้วก็ปล่อยหมุนแขนรอกเก็บสาย ปล่อยและก็เก็บสลับกันไปเรื่อยๆ หรือจะเป็นการตกปลาจากบนเรือ โดยการทิ้งเยื่อให้จมไปในหรือบริเวณอุปสรรคใต้น้ำ ตอไม้ โขดหิน เมื่อเหยื่อจมสุด ก็ยกปลายคันขึ้นลงเหมือนกับการจิ้กกิ้ง

3. spoon (เหยื่อสปูน)
เหยื่อตัวนี้คงคุ้นเคยกันพอสมควร เจ้า้ตำหรับสปูนเมืองไทยก็ต้องยกให้คุณสุธี พ่อมดแห่งลำเขางู ซึ่งใช้เหยื่อตัวนี้ในการกำหลาบกระสูบไซส์ใหญ่มานักต่อนัก ลักษณะเหยื่อก็คือใช้โลหะมาขึ้นรูป หรือทุบ หรือตี(อิอิ)ให้มีลักษณะเมือนปลายช้อนแล้วก็พ่วงด้วยเบ็ด 3 ทาง(หรือจะกี่ทางก็ได้)


วิธีใช้ก็ตีเหยื่อ รอเหยื่อจม จากนั้นก็ปั่นๆๆๆๆๆ หรือใครมีเทคนิคกระตุกปลายคันเป็นจังหวะ หรือตีเหยื่อไม่ต้องรอจมจะปั่นเลยก็ได้ผลเหมือนกัน(แต่เหนื่อยขอบอก)

4. in line spinners (สปินเนอร์)
เป็นเหยื่อปลอมรุ่นแรกๆที่เคยคุ้นสำหรับผม มันก็คือสปินเนอร์ คงรู้จักยี่ห้อ Mepp กันดีนะครับ ลักษณะของมันก็จะประกอบเข้าด้วยอุปกรณ์หลายชิ้น ตั้งแต่เมนหลักเลยคือลวดแสตนเลส ใบสปิน หูใบสปิน พ่วงด้วยเบ็ด 3 ทาง หรือกี่ทางก็ไม่ว่ากัน



วิธีใช้ก็ไม่ยุ่งยากครับตีไปและก็กรอกลับ จะเร็วจะช้าอยู่ที่เทคนิคซึ่งต้องหาให้เจอด้วยตัวเอง แต่ปัญหาของสปินเนอร์ บางทีตีไปใบสปินก็ไม่หมุนซะงั้น วิธีก็ไม่ยากครับลองดัดลวดสเตนเลสที่เป็นเส้นกลางของมัน หรือไม่ก็ที่หูใบสปิน ถ้าไม่หมุนจริงก็ลองดัดใบสปินดูครับ ผมลองมาก็ได้ผลดีเหมือนกัน ปลาที่ได้ก็เป็น ปลาล่าเหยื่อ ช่อน กระสูบ ปลาเบี้ยว และอีกหลากหลายแต่ชะโดอาจจะไม่ไหวถ้าไซส์ใหญ่ยักษ์เกินไป

วันนี้นำเสนอไป 4 ชนิดแล้วถ้ามีอะไรอัปเดทใหม่ก็จะขอมาแก้ไขทีหลัง ท่านใดมีอะไรก็เสริมมาเลยนะครับเพราะผมไม่ใช่เทพตกปลา เป็นแค่คนที่ชอบ ข้อมูลก็หามาจากนิตยสาร หนังสือ หรือในเว็บตกปลา และก็มีจากประสบการณ์ ที่ผ่านมาน้อยนิดเท่านั้น(อิอิ 20 กว่าปีที่ไม่ได้เรื่องได้ราว)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net