25 มิถุนายน 2552

เหยื่อ Buzz Bait


Buzz Bait

Buzz Bait เป็นเหยื่อปลอมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Spiner Bait แต่การใช้งานแตกต่างกัน คำว่า Buzz แปลเป็นไทยได้ว่า เสียงหึ่งของผึ้ง ส่วนคำว่า Bait แปลว่าเหยื่อ รวมกันแล้วก็จะแปลได้ว่า เหยื่อที่ทำให้เกิดเสียงดังหึ่งๆ 555 ส่วนทีทำให้เกิดเสียงดังของมันก็คือใบพัด


นักตกปลาชาวไทยอย่างพวกเราคงคุ้นเคยกับเหยื่อใบพัดหลากหลายยี่ห้อที่เอาไว้ตีชะโด ซึ่งลักษณะเสียงของมันก็จะคล้ายกัน เหยื่อบัซซ์เบท(Buzz Bait )ถือเป็นเหยื่อผู้พี่ผู้น้องกับ สปินเนอร์เบท (Spiner Bait) โดยมีสปินเนอร์เบทเป็นผู้พี่ การพัฒนาเหยื่อบัซซ์เบท(Buzz Bait )ต่อยอดมาจาก สปินเนอร์เบท (Spiner Bait) เนื่องจากการที่นักตกปลาหลายคนพบว่าการที่พยายามลากเหยื่อสปินเนอร์เบทโดยยกปลายคันให้สูงในระดับที่ใบของสปินเนอร์เบทสามารถโผล่ขึ้นมาตีน้ำได้นั้นเป็นวิธีเรียกร้องความสนใจจากปลาล่าเหยื่อต่างๆได้ดีวิธีหนึ่ง แต่ถึงสปินเนอร์เบทจะสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้แต่ก็ไม่สมบูรณ์นัก จึงมีนักตกปลาบางรายนำสปินเนอร์เบทมาดัดแปลงให้สามารถทำงานบนผิวน้ำได้ดีขึ้น ซึ่งก็คือการเปลี่ยมาใส่ใบพัดแทนใบสปินและกลายมาเป็นเหยื่อบัซซ์เบท(Buzz Bait )ขึ้นมานั่นเอง


เหยื่อบัทเบทต่างจากสปินเนอร์เบทตรงที่ บัซซ์เบททำให้เราได้ลุ้นตลอดเวลาเพราะเราสามารถมองเห็นแอ็คชั่นของมันได้เหมือนเหยื่อใบพัดตีชะโด ได้ระทึกเมื่อมีเจ้าตัววายร้ายโผเข้ามาฮุบตามเสียงดัง ลุ้นระทึกเมื่อลากผ่านกิ่งไม้ กอไม้ จะโดนมั้ยว้า.......เสียว......


เวลาที่เหมาะสำหรับใช้เหยื่อตัวนี้ มันก็แล้วแต่ความพอใจของนักตกปลาที่อยากจะใช้ อาจจะเป็นเวลาใดก็ได้ที่ท่านเห็นว่าผืนน้ำเงียบสงบ ซึ่งจะใช้เหยื่อตัวนี้ได้ผลเสมอ บัซซ์เบท(Buzz Bait )ยังใช้ได้ดีในแหล่งน้ำที่มี วัชพืช กิ่งไม้ สาหร่ายใต้ผืนน้ำ แต่ไม่เหมาะสำหรับแหล่งน้ำที่มีอุปสรรคเยอะ เช่น ป่าบัว กิ่งไม้ ต้นหญ้า ที่อยู่บนผิวน้ำ เพราะตัวเบ็ดของมันมีโอกาสเกี่ยวติดได้เสมอ.....


นอกจากนี้บัซซ์เบท(Buzz Bait )ยังใช้ได้ดีในเวลากลางคืนอีกด้วย เพราะนอกจากเสียงที่เกิดจากใบพัดจะไปกระตุ้มต่อมรำคาญของปลาล่าเหยื่อต่างๆได้ดีแล้ว เสียงนั้นยังเป็นตัวบ่งบอกถึงตำแหน่งของมันแก่ปลาล่าเหยื่อได้ดีอีกด้วย จะเห็นได้ว่าเสียงมีส่วนสำคัญมากกับเหยื่อชนิดนี้


หนำซำ้เรายังสามารถโมหรือดัดแปลงใบพัดของเราให้มีเสียงแปลกหลากหลายได้โดยการดัดมุมบัดพัดให้กว้างหรือแคบลง หรือการเปลียนวัสดุที่นำมาเป็นใบพัด เช่นเปลี่ยนจากใบพัดที่เป็นสแตนเลส เป็นพลาสติก หรือวัสดุชนิดอื่น ซึ่งย่อมจะทำใ้ได้ลักษณะของเสียงที่แตกต่าง นอกจากนี้การใช้สว่านเจ้ารูให้กับใบพัดก็จะเป็นการเพิ่มฟองอากาศให้มากขึ้นจากใบพัดแบบเดิมๆ.......


เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียบ้างเป็นธรรมดา บ่อยครั้งที่ปลาชาร์จเหยื่อไม่โดน ไม่ติด หรือไม่ก็ชาร์จเหยื่อลอยขึ้นฟ้าแต่กลับไม่ติดเบ็ด ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้เป็นข้อผิดพลาดของเหยื่อโดยตรง แต่อาจเป็นเพราะผู้ใช้มากกว่า ทั้งนี้เราก็ต้องเข้าใจเหตุผลอย่างหนึ่งว่าเมื่อเราใช้เหยื่อประเภทนี้ในแหล่งน้ำที่มีวัชพืชอยู่อย่างหนาแน่น วัชพืชเหล่านั้นนอกจากจะเป็นแหล่งซุ่มโจมตีชั้นดีของพี่ปลาล่าเหยื่อแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นอุปสรรคชั้นเลิศในการเข้าโจมตีเหยื่อด้วยเช่นกัน การตั้งสติเป็นเรื่องสำคัญในการใช้เหยื่อบัซซ์เบท(Buzz Bait )
การกะเวลาในการตวัดเบ็ด หรือการชลอเหยื่อเมื่อเห็นคลื่นน้ำกำลังวิ่งเข้าหาเหยื่อ อย่าชงักเมื่อเห็นปลาไล่ฮุบเหยื่อๆ ตูมๆ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องง่ายที่ทำยาก อิอิ


การลากเหยื่อบัซเบท



ความเร็วในการลากเหยื่อบัซซ์เบท(Buzz Bait ) ความเร็วขั้นต่ำที่เราจำเป็นต้องใช้ก็คือความเร็วที่เร็วพอจะทำให้เหยื่อพยุงตัวอยู่บนผิวน้ำได้ เพราะบัซซ์เบท(Buzz Bait )นั้นทำมาจากโลหะมันย่อมจะจมน้ำเป็นธรรมดา และบัซซ์เบทจะทำงานได้เต็มที่ก็ต่อเมื่อใบพัดของมันโผล่ขึ้นมาตีน้ำได้ และเนื่องจากบัซซ์เบทแต่ละตัวมีน้ำหนักทีแตกต่างกัน ความเร็วในการลากให้มันโผล่พ้นน้ำขึ้นมาก็ย่อมจะแตกต่างกันไปด้วย เมื่อเราทดลองโดยการใช้ความเร็วนี้ไปสักพัก แล้วไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด ก็ลองเพิ่มความเร็วหรือลากใหช้าลง มันคงจะถูกใจเจ้าปลาล่าเหยื่อในสักครั้ง......


เทคนิคการใช้บัซซ์เบทให้ได้ผลดี เวลาที่เหวี่ยงเหยื่อออกไป นักตกปลาต้องพร้อมที่จะกรอสายกลับได้ทันทีเมื่อเหยื่อกระทบถึงผิวน้ำ ถ้าเป็นรอกสปินนิ่ง(Spining Reel) ต้องปิดหน้ารอกให้เรียบร้อยก่อนเหยื่อถึงน้ำ ถ้าเป็นเบทคาสติ้ง (BaitCasting Reel ) ก็ต้องหมุนมือหมุนให้ฟรีสปูนเด้งขึ้นมา การปล่อยให้เหยื่อชนิดนี้จมตัวลงไปในระยะหนึ่งนั้นเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร เมื่อท่านนักตกปลา เริ่มทำการกรอสายกลับท่านนักตกปลาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องยกปลายคันให้สูงพอสมควร การกระทำเช่นนี้จะเป็นการช่วยดึงให้ตัวเหยื่อขึ้นมาอยู่บนผิวน้ำในระดับที่เหมาะสมแต่การยกปลายคันให้สูงนั้นมิใช่สูงเสียจนไม่สามารถวัดคันได้ยามที่ปลาชาร์จนะครับ เอาพอประมาณดูแล้วว่าเยื่อขึ้นมาตีน้ำได้อย่างถูกต้องแล้วก็พอได้แล้วครับผม และเมื่อกรอสายเก็บเข้ามาเรื่อยๆ ก้ให้ท่านนักตกปลาก็ค่อยๆ ลดปลายคันลงมาพร้อมกันด้วยนะคับ เพื่อเป็นการรักษาองศาของใบพัดที่ทำกับผิวน้ำใบพัดของเราจะได้สร้างเสียงได้อย่างสม่ำเสมอตอลอดการลากเหยื่อ


มาถึงเรื่องของสีของตัวเหยื่ออันนี้ก็ง่ายครับ ไม่ขาวก็ดำ เพราะการใช้เหยื่อประเภทนี้ การมองเห็นของปลาจะมีท้องฟ้าเป็นแบล็คกราว สีที่ใช้ไม่ขาวก็ดำสะดวกกว่ากันเยอะครับ เดี๋ยวนี้อาจมีการจับเอาสีเหลืองนำมาใช้เป็นพู่บ้างอันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของนักตกปลาแต่ละท่านแล้วกันครับ เพราะหลักใหญ่ของเจ้าเหยื่อชนิดนี้ที่กำหนดให้ปลาชาร์จหรือไม่ชาร์จนั้นมันอยู่ที่ใบพัดครับผม เอาล่ะที่ว่ามาทั้งหมดนี้หวังว่าท่านนักตกปลาทั้งหลายคงพอมองเห็นประโยชน์จากเหยื่อตัวนี้ได้บ้างนะครับ และถ้าหากมีเจ้าบัซซ์เบทอยู่ในกล่องก็ลองหยิบขึ้นมาใช้ทดลองกันเลย เชื่อว่าท่านนักตกปลาสามารถนำวิธีที่ว่ามาทั้งหมดนี้ไปใช้กับเหยื่อผิวน้ำต่างๆ ที่ท่านมีอยู่ในครอบครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ....................



วิธีใช้บัซซ์เบทเบื้องต้น

<<<<<<<<<<<<+>>>>>>>>>>>>

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2552 เวลา 20:43

    อยากได้คับ

    ชื้อที่ไหนคับ

    ตอบลบ
  2. ถ้าหมายถึงเหยื่อบัซซ์เบทก็มีขายตามร้านอุปกรณ์ตกปลาทั่วไปครับ มีหลายแบบหลายยี่ห้อ ลองหาดูตามร้านใกล้บ้านดูครับ แล้วจะติดใจ..........

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2553 เวลา 09:01

    เวลาปลาชาร์จควรทำอย่างไรครับมือใหม่ครับ
    และควรใช้รอกแบบไหนครับจึงจะเหมาะสม

    ตอบลบ
  4. บึงที่บ้านปลาฉลาดมากๆเยื่อแบบนี้ใช้ได้ไหมครับ
    ขอบคุณมากครับถ้าให้คำตอบ

    ตอบลบ
  5. เวลาปลาชาร์จในกรณีที่มั่นใจว่าติดแน่ให้ตวัดย้ำเบาๆอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าเบ็ดติดปากปลาแน่ๆ สำหรับรอกแล้วแต่ความถนัดครับ จะสปิน เบส หยดน้ำได้หมด แต่ถ้ามือใหม่ผมก็แนะนำรอกสปินครับง่ายไม่ยุ่งยากในการปรับเบรกปรับหน่วง

    เหยื่อจะเห็นผลก็ต่อเมื่อได้ลองครับ แนะนำว่าลองเลยครับน้าคนสุโขทัย บางทีอาจเป็นเหยื่อตัวหมานของน้าเลยก็ได้นะ แต่ถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็ลองเหยื่อตัวอื่นหลายๆแบบ เหยื่อหนอนยางจิ้กเรียพื้นแบบเท็กซัส หรือเหยื่อผิวน้ำอย่างพวกตระกูลกบทั้งหลาย เหยื่อกลางน้ำอย่างสปินเนอร์ หรือ พวกปลั๊กดำตื้นดำลึก มันต้องมีสักตัวที่โดน หรือปลาซิวปลากระดี่เกี่ยวตกทุ่นลอยเหยื่อเป็นก็น่าลองครับ ขอให้โชคดีครับผม

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณน้ามากครับได้ผลอย่างไรจะมาบอกครับ

    ตอบลบ
  7. ครับผม ขอให้โชคดีนะครับ ให้ได้โทรฟี่ใหญ่ๆนะครับ

    ตอบลบ
  8. สวัสดีครับน้ามีหมายมาแนะนำผมไปเห็นมาหน้าตีเหยื่อปลอมมากๆ
    เขาคงน่าจะไม่หวงตกนะครับก็จะไกลสักหน่อยอยู่อำเภอโนนคูณ
    จังหวัดศรีสะเกษ(ทางเข้าโรงพยาบาลครับอยู่ขวามือ)พอดีไปทำธุระ
    เห็นจึงเก็บมาบอกเสียดายถ้ามีกล้องคงจะดีต่อไปต้องเก็บตังซื้อบ้างแล้วละอิอิอิอิอิๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณน้าคนสุโขทัยในน้ำใจที่ดีครับ ขอให้รวยๆได้กล้องไวๆนะครับ

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณมากครับผม ^____^

    ตอบลบ

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net