31 พฤษภาคม 2553

5 กลยุทธ์สปินเนอร์เบท ภาค1 (T.spinner bait #1)


1.) การใช้สปินเนอร์เบทกับเหยื่อลูกปลาเป็น

สปินเนอร์เป็นเหยื่อปลอมที่เราเคยคุ้นและอาจเป็นเหยื่อไม้เด็ดของใครหลายคน และเป็นที่ชื่นชอบของปลาล่าเหยื่ออย่างเช่น ปลาช่อนและกระสูบ เฉกเช่นเดียวกับเหยื่อลูกปลาเป็นๆ ถ้าเราลองจับทั้งคู่มารวมกันมันน่าจะได้ผลดีกว่ามั้ย? เราสามารถสร้างสรรค์สปินเนอร์เบทได้ง่ายๆด้วยการเพิ่มใบพัดเข้ากับแกนลวด ที่ปลายด้านหนึ่งดัดเป็นห่วงไว้ผูกเอ็น ปลายลวดอีกด้านที่เป็นตัวเบ็ดแบบหนีบมาหนีบติดก้านลวดเพื่อถ่วงให้มีน้ำหนักสมดุล ตัวเบ็ดก็เกี่ยวกับลูกปลา


การลากเหยื่อควรทำแบบช้าๆ ประกายวาววับสะท้อนแสงที่เกิดจากใบพัดที่หมุนรอบแกน และอาการทุรนทุรายดีดดิ้นของปลาเหยื่อเหมือนล่อหลอกให้ปลาล่าเหยื่อให้หิวกระหายและพร้อมที่จะโจมตีเหยื่อได้ทุกเวลาวิธีนี้ดูโหดร้ายแต่ก็เป็นเทคนิคในการดำรงชีวิตของคนสมัยก่อน ปัจจุบันมีปลายางที่รูปร่างคล้ายปลาจริงมาก เป็นทางเลือกที่ดีกับนักตกปลาที่ไม่ชอบใช้เหยื่อปลาจริง


2.) ใช้สปินเนอร์เบทที่เน้นและออกแบบเฉพาะใช้น้ำใส

การใช้สปินเนอร์เบทชนิดธรรมดาเพื่อหวังตกปลาในแหล่งน้ำที่ใสแจ๋ว อาจทำให้ปลาล่าเหยื่อระแวงหรือตกใจ แต่ถ้าเลือกใช้เหยื่อที่ออกแบบมาตกในน้ำใสโดยเฉพาะมันจะทำให้เปอร์เซนต์ที่ปลาล่าเหยื่อจะฉวยเหยื่อเราอย่างไม่ระแวงมีโอกาสมากกว่า ลักษณะของสปินเนอร์แบบนี้จะมีขนาดเล็ก ใบพัดทำจากพลาสติกแข็งใส และจะพ่วงเหยื่อพลาสติกนิ่มที่เรียกว่า กรับเทลส์(Grubtails) เข้าไปด้วย



3.) ใช้เหยื่อสปินเนอร์เบทบริเวณกระแสน้ำวน


หลายครั้งที่เราออกตกปลาแล้วเห็นปลาล่าเหยื่อ ลอยตัวขึ้นอยู่บริเวณกระแสน้ำวน ซึ่งอาจจะอยู่หลังตอไม้ หรือโขดหินที่สายน้ำไหลมาปะทะ ซึ่งปลาล่าเหยื่อจะหันหน้าสู้กระแสน้ำเพื่อดักรอปลาเหยื่อที่ไหลมากับน้ำ กรณีนี้ให้เราเดินหาทำเลให้อยู่ด้านขวาของแหล่งน้ำ การเข้าชาร์จเหยื่อมักจะเกิดขึ้นด้านขวาตรงบริเวณที่กระแสน้ำปะทะกับตอไม้หรือโขดหิน


4.) ใช้สปินเนอร์เบทที่มีขนาดใกล้เคียงกับเหยื่อธรรมชาติ

วิธีนี้เราควรสังเกตุว่าแหล่งน้ำบริเวณหมายที่เราจะตกปลา อุดมไปด้วยสัตว์ชนิดใด เช่นมีปลาซิวควาย ปลากระดี่ ปลาสร้อยเยอะเราก็หาสปินเนอร์ที่มีใบใกล้เคียงพวกปลาเหยื่อในแหล่งน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ปลาไม่ระแวงเหยื่อที่เราส่งไปถึงปากของมัน หรือถ้าหมายที่เราเลือกมีแต่พวกแมลงขนาดเล็กเราก็ควรลองใช้สปินเอร์ที่มีใบขนาดเล็กๆหลายๆใบ ซึ่งใบสปินขนาดเล็กอาจจะเรียกร้องความสนใจได้ดีกว่าเหยื่อมาตรฐานที่เราใช้อยู่ก็เป็นไปได้



5.) ใช้สปินเนอร์เป็นนักปีนเขา

เทคนิคเบื้องต้นของสปินเนอร์เบทคือการยกขึ้นปล่อยหมุนปล่อยหมุน วิธีนี้อาจจะเหมาะสำหรับพื้นที่เป็นโขดหินผาลาดชัน โดยการตีเหยื่อให้ตั้งฉากตามแนวหน้าผาหินสูงชัน ปล่อยเหยื่อให้จมถึงพื้น กระตุกเหยื่อให้ลอยสูงขึ้นด้วยปลายคันเบ็ดในระยะสั้นๆ แล้วปล่อยเหยื่อลงสู่พื้นโดยรักษาระดับความตึงของสายเอาไว้


ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆให้เกิดการกระโดดโลดเต้นของเหยื่อไปตามแนวหินลาดชันของพื้นที่ ซึ่งปลาล่าเหยื่อจะชาร์จเหยื่อในจังหวะที่เหยื่อตกลงไปบ่อยครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net