14 กุมภาพันธ์ 2553

การ ทำคันเบ็ดตกปลา (Build Fishing Rods#2)



การ ทำคันเบ็ดตกปลา (Build Fishing Rods#2)


Cork Grips, Sticks, และ Rings.

  • ไม้ก๊อก เป็นวัสดุที่นิยม นำมาทำเป็นด้ามจับมาก เพราะว่ามันมีน้ำหนักที่เบา ยืดหยุ่นได้ และไม่ลื่น นักสร้างคันจะมีการตกแต่งลักษณะรูปร่างของด้ามจับให้แล ดูสวยงาม โดยทำให้ไม้ก๊อก เป็น วงแล้วใส่เข้าด้าม ที่ละวง ความหนาประมาณ ครึ่งนิ้ว ไม้ก๊อกแต่ละชิ้น จะต้องทากาว ให้ทั่วทั้งด้าน ที่เข้ายึดกับเนื้อ Blank ด้วย
Synthetic Grips

  • Korkalon เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่เป็นด้ามสำเร็จที่มองดู คล้ายกับ ไม้ก๊อกทำเป็นวง ทากาว อัดจนเป็นชิ้นเดียวกันพร้อมกับ ทำรูปร่างของด้าม ทำให้ดู แล้วสวยงาม มีศิลป์ คล้ายกับด้ามที่ทำจากไม้ก๊อก แต่ทนทานกว่ามาก การประกอบด้ามคันเบ็ด จะทำจาก Cellite ยาง Hypalon และวัสดุอื่นๆ ที่เรานำมาเป็นส่วนประกอบ ในการประกอบด้ามได้ ทั้งนี้และทั้งนั้น เราจะต้องคำนึงถึง ความแน่นหนาคงทนเป็นหลัก


Reel Seats

การเลือกใช้ รีซีท ให้เหมาะสม เพื่อยึดตัวรอดได้อย่างแน่นหนา ควรพิจารณาในเรื่องน้ำหนักด้วย ในการเลือกใช้ รีซีท ควรที่จะมองถึงความทนทานของผิวที่เคลือบโลหะ ด้วย การหลีกเลี่ยงผลกระทบจากปฎิกริยาทางไฟฟ้า ,คุณภาพของการเคลือบผิวอลูมิเนี่ยม หรือทองเหลืองที่ชุบโครเมี่ยม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติวิสัยของอุปกรณ์ตกปลาที่จะคำนึงถึงเรื่องนี้


วัสดุประเภท กราไฟร์ จะให้สิ่งที่ดีกว่า โลหะ ทุกประการ เพราะมันไม่มีการสึกกร่อน และมีให้เลือกหลายขนาดตามขนาดของคัน การสร้างคันเบ็ดเราต้องคำนึงถึงขนาดน้ำหนักของ รีซีท และความทนทาน ต่อสภาพภูมิอากาศ ที่เราจะนำไปใช้งาน



การประกอบปลอกสวมที่เป็นไฟเบอร์

ข้อต่อชนิดไฟเบอร์ มีคุณสมบัติดีกว่าข้อต่อโลหะ เพราะไฟเบอร์ มีน้ำหนักเบากว่า ไม่เป็นสนิม มีความยืดหยุ่นสูงกว่า และ มีความสวยงามของชิ้นงานมากกว่าข้อต่อโลหะ คันเบ็ดสำเร็จรูปหลาย ๆ คัน ได้นำเอาข้อต่อไฟเบอร์มาใช้ผลิต คุณสามารถทำข้อต่อไฟเบอร์ใช้เองได้ไม่ยากและสามารถนำไปใช้งานได้ดี และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานซ่อมแซมคันเบ็ดชนิดไฟเบอร์ที่เสียหายได้


วิธีการคือ หาซื้อ คันไฟเบอร์ตันที่มีขนาดที่สามารถสวมเข้าไปตรงส่วนของคันเบ็ดที่ต้องการทำข้อ ต่อได้พอดี ซึ่งคันไฟเบอร์ตันนั้นหาได้ง่ายและมีราคาถูก


เป็นที่แน่นอนว่า คันไฟเบอร์หนึ่งคันสามารถทำข้อต้อได้เพียงอันเดียวเท่านั้น ในส่วนที่เหลือสามารถที่จะนำไปดัดแปลงใช้อย่างอื่นได้เช่น นำไปติดกระดาษทราบหยาบ ไว้ใช้กับเครื่องเจาะก็อก (CORK) ได้ ฯลฯ


คันเบ็ดที่เหมาะสมที่จะใช้กับข้อต่อ ชนิดนี้ต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของคันเบ็ดที่ใหญ่ และ เนื้อคันไม่หนามาก สำหรับคันเบ็ดที่มีเนื้อคันหนาและเส้นผ่าศูนย์กลางของคันเล็ก ไม่เหมาะที่จะใช้ข่อต่อชนิดนี้ควรจะใช้ข้อต่อแบบ GLASS แทน


ขั้นตอนการทำข้อต่อภายในชนิดไฟ เบอร์


ขั้นที่ 1 ใช้เลื่อยมือตัดคันเบ็ดตรงจุดที่ต้องการติดตั้งข้อต่อ


ขั้นที่ 2 ใช้ตะไบหรือกระดาษทรายขัดบริเวณรอยตัด ให้ตรงและเรียบเสมอกัน


  • ขั้นที่ 3 จับด้ามคันเบ็ดที่ต้องการทำข้อต่อด้วยมือซ้าย และสอดคันไฟเบอร์ตันเข้าไปโดยใช้ด้านที่เล็กกว่าสอดเข้าไปจนคันไฟเบอร์ติด แน่น พอดี

  • ขั้นที่ 4 เกี่ยวกับแท่นรับท่อนปลายท่อ เนื้อ Blank ในขั้นตอนที่ 3 ตกแต่งปลายท่อโดยให้คงเหลือส่วนปลายเพื่อใส่ด้าม Butt ประมาณ 4-5 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางของส่วนปลาย Blank ที่จุดที่ซึ่งเราจะสวม Blank เข้าไป คือส่วนที่เหลือ โผล่ออกมาของเนื้อ Blank นั้นเอง


  • ขั้นที่ 5 นำส่วนทั้งหมดจากส่วนปลายท่อของ Blank ที่จุดที่เรา เครื่องหมาย ไว้เพื่อที่จะตัดตามในขั้นตอนที่ 4 โดยการตัดปลายของเนื้อ Blank ออก คุณจะลดการตึงแน่นในขณะที่นำมันมาเข้าร่วมกันได้ก็ต่อเมื่อ คุณทำคันเสร็จแล้ว ภายใต้แรงกดดัน

  • ขั้นที่ 6 ทากาว อีฟ๊อกซี่ ทั้งภายในและส่วนปลาย ของท่อส่วนที่เป็นด้าม Butt ที่ซึ่งจะนำปลอกโลหะมาสวมใส่ จะต้องแน่ใจว่าเราทากาว ได้ครอบคลุมพื้นที่ แล้ว

  • ขั้นที่ 7 นำส่วนปลาย Blank สวนล่าง มาสวมใส่เข้ามาที่ส่วนด้าม Butt ของท่อนปลาย Blank และดึงมัน ผ่านทะลุขึ้นมาจนกว่าพ้นปลอกโลหะที่รองรับ เช่นเดียวกับการเริ่มที่จะ ยึดแน่นส่วนปลายให้แข็งตัว

  • ขั้นที่ 8 ตกแต่งส่วนที่นำปิดท้าย (แท่ง ferrule) ให้มีระยะประมาณ 5 หรือ 6 เท่าของขนาด diameter ของมันแล้วทำเครื่องหมายไว้ หลังจากนั้นก็นำเลื่อยมาตัดตรงที่เราได้ทำเครื่องหมายไว้เช่นเดียวกับที่คุณ ทำใน ขั้นตอนที่ 5 ทุกประการ
โปรดติดตามตอนต่อไปครับ...
+++++++++++++++++++++++++++



ที่มาข้อมูลดีๆจาก www.weekendhobby.com






3 ความคิดเห็น:

  1. ผมชื่อ สัวสดี ครับ...หน้าสนใจมากดีครับ

    ตอบลบ
  2. ขอถามหน่อยครับที่เกาะลอย จันทบุรีมีปลาให้ตกไหมครับ

    ตอบลบ
  3. มีครับผม ที่พวกเพื่อนผมไปแล้วได้มาก็พวก ปลากด ปลาจวด ข้างปาน ดุกทะเล คุด กระบาง ปลาใหญ่ก็กระพง กระเบนครับ แต่นานๆได้ที ส่วนปลากดขี้ลิงถ้าช่วงมันเข้านี่ไซส์ ข้อมือทั้งนั้นเลยครับ

    ตอบลบ

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net