16 กรกฎาคม 2551

กระพงหลงทาง

Photobucket

ปลากระพงขาว
ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lates Calarifer
ชื่อสามัญเรียก Giant Perch หรือ Sea Bass
โดยสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำเค็มปลาชนิดนี้เลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในเขตจังหวัดชายทะเลของ ประเทศไทย เนื่องจากเลี้ยงง่าย โตเร็ว เนื้อมีรสชาติดีและมีราคาดีอีกด้วย ปัจจุบันนี้ประเทศไทยสามารถเพาะพันธุ์ปลากระพงขาวได้เป็นจำนวนมาก ในประเทศไทยพบปลากระพงขาวแพร่กระจายอยู่ตามชายทะเลทั้งในอ่าวไทยและอันดามัน โดยอาศัยชุกชุมตามปากแม่น้ำ ลำคลอง

Photobucket

ผมมีโอกาสหรือจะว่ามีโชคตกปลากระพงได้หลายครั้งด้วยวิธีที่แตกต่างกัน อาจจะเพราะว่าฟลุคก็ได้ครับ เจ้าตัวนี้ได้ด้วยเหยื่อราพาล่าMagnum สีส้มตีไป3ไม้ครับจริงๆจะตีปลาสากต่างหาก ตีไป3ไม้ได้ครับมองเห็นเลยว่ามีปลาวิ่งเข้ามาโฉบเหยื่อ ลากปรี้ดเลยครับ ตื่นเต้นมากตอนแรกคิดว่าเป็นปลาสากใหญ่แน่ เล่นอยู่ประมาณ10-15 นาทีครับก็ลากขึ้นมาได้ น้ำหนักอยู่ที่ 6 ก.ก. เอาไปขายได้มา ห้าร้อยกว่าบาท

Photobucket

เหยื่อตัวหมานถึงเก่าแต่เก๋าน่าเสียดายตอนนี้ติดตอไปละ ตอนได้กระพงตัวนี้ตื่นเต้นมากครับเพราะ ตัวนี้ใหญ่สุดเท่าที่เคยได้มา จะเอาขึ้นก็ไม่รู้จะจับยังไงกลัวโดนไอ้คมๆตรงเงี่ยงมัน นึกได้เคยเห็นนักตกปลาเค้าชอบจับปากถือโชว์ ตัดสินใจเอาวะลองมั่งได้ผลครับโดนมันงับไ้ด้แผลซะ สุดท้ายก็ให้พ่อมาช่วยจับหางขึ้นมาได้ เฮ้อ...โล่งใจ

Photobucket

โชว์อีกรอบกับโทรฟี่ในชีวิต ไม่ใหญ่ไปกว่าใครแต่ผมภูมิใจนะ อิอิ

Photobucket

ส่วนตัวนี้ได้เพราะเหยื่อสปูนสีทองครับ จริงคือตอนนั้นไม่มีเหยื่อปลอมพวกปลั้ก หรือป้อบเปอร์อะไรกะเค้าหรอกครับไม่มีตังค์ซื้อ ขนาดสปูนตัวนี้ยังได้มาเพราะเค้าแถมตอนซื้อคันเบ็ด ก็เลยเอามาลองตี ตีแบบไม่มีหลีดด้วยไม่หวังว่าจะได้ พอตีไม่เท่าไหร่ก็โดนครับ แต่มันไม่สู้เลยอ่ะครับดึงเข้ามาอย่างเดียวเลย

Photobucket

น้ำหนักอยู่ที่ 1.8 ก.ก.ตัวนี้เอากลับบ้านไปกินครับ

Photobucket

ตัวนี้กินกบครับตีผ่านกิ่งไม้ที่พ่อเอาทิ้งลงบ่อให้ปลาหมอเทศอยู่ มันก็วิ่งน้ำแตกมาฮุบต่อหน้าต่อตา ตกใจหมดเลยอัดด้วยความมั่นใจขึ้นมาโดยละม่อม หุหุ

Photobucket

และก็ใช้สวิงรุ่นพิเศษช้อนขึ้นมาตัวนี้น่าจะ2โลได้มั้งครับ

Photobucket

ส่วนตัวนี้ได้เพราะใช้เหยื่อปลาออดแอด(ข้างตะเพา โหรี) วางทุ่นประมาณ 60 ซ.ม.หลีด 20 ปอนด์ เบ็ด2ตัวแต่เกี่ยวตัวเดียวอีกตัวปล่อยห้อย

Photobucket

น้ำหนักก็อยู่ประมาณโลครึ่งถึง2โลครับ ตัวนี้กลายเป็นต้มยำรสแซบ

Photobucket

ปลารวม 3 กระพง 1 สาก 1 นวลจันทร์

1 ความคิดเห็น:

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net