03 ธันวาคม 2552

Abu Garcia ตำนานรอกตกปลาระดับโลก


Abu Garcia ตำนานรอกตกปลาระดับโลก

“ถ้าคุณซื้อคาดิลแลค คุณย่อมต้องการของแท้ ไม่ใช่ของเลียนแบบ”Gote Borgstrom

Abu Garcia ชื่อนี้แทบไม่มีใครในวงการตกปลาบนโลกไม่รู้จัก มันคืออมตะนามที่ยิ่งใหญ่ผู้ให้กำเนิดรอกตกปลา Bait casting ตัวแรกของโลกที่ถือได้ว่านวัตกรรมความสำเร็จในครั้งนั้นของ Abu Garcia เป็นการปฏิวัติวิถีแห่งการตกปลาของโลกเลยทีเดียว รอกตระกูล Ambassadeur คือตระกูลของรอกตกปลาที่เก่าแก่ที่สุดตระกูลหนึ่งบนโลกนี้ อาจกล่าวได้ว่าตำนานของ Abu Garcia คือตำนานอันยิ่งใหญ่แห่งความภาคภูมิใจของชาวสวีดิช ชื่อของแม่น้ำ Morrum เป็นเกียรติยศอันสูงสุดที่ราชสำนักสวีเดนได้พระราชทานชื่อแม่น้ำแห่งนี้ให้ ประทับอยู่บนรอกตัวทอปสูงสุดของ Abu Garciaรอกตกปลาตระกูล Morrum จึงเป็นรอกตกปลาระดับเวิรลด์คลาสที่ใครหลายคนอยากมีไว้ในครอบครอง


There was no time during normal working hours to develop the new casting reel. I and our R&D director spent many evenings,night and weekend disscussing the design of the reel,which in due time saw the light of the day and was named Ambassaduer.” Gote Borgstrom


ประโยคคำพูดเหล่านี้คือการกล่าวถึงที่มาของรอกตกปลาตระกูล Ambassadure ของนาย Gote Borgstrom ที่ต้องการจะบอกว่าเขาต้องใช้ความทุ่มเทมากมายขนาดไหนที่จะได้รอกตกปลา BaitCasting ออกมาให้โลกได้สัมผัส มันคือการปฏิวัติวงการตกปลาในยุคนั้น รอกเบทคาสติ้งเป็นรอกตกปลาที่ทำให้นักตกปลาสามารถที่จะเหวี่ยงเหยื่อได้ไกล และแม่นยำมากขึ้น การควบคุมปลาเมื่อยามกินเบ็ดที่เหนือกว่ารอกเดิมๆที่นักตกปลาเคยสัมผัส ประสิทธิภาพของระบบเบรกที่เหนือกว่ารอกตกปลาแบบเก่ามันไม่ใช่แค่ประสิทธิภาพ ของรอกแต่มันคือประสิทธิภาพของการตกปลาเลยทีเดียว ทุกวันนี้นักตกปลาทั่วโลกมากมายมีรอกเบทคาสติ้งไว้ในครอบครองแต่จะมีซักกี่ คนที่จะรู้ว่ารอกเบทคาสติ้งได้ถือกำเนิดจากมันสมองของทีมออกแบบรอกตกปลาภาย ใต้ชื่อที่ยิ่งใหญ่ว่า Abu Garcia ปฐมบทแห่งอุปกรณ์ตกปลาระดับโลกได้เริ่มขึ้นแล้ว


ในปี ค.ศ.1921 ตำนานของ Abu Garcia ได้ถือกำเนิดตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำ Morrum ที่เมือง Svangsta,ประเทศสวีเดน จากเดิมที่ Abu เคยเป็นโรงงานนาฬิกาข้อมือ ในปี ค.ศ.1930การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ก็เกิดขึ้น พวกเขาหันมาพัฒนาอุปกรณ์ตกปลาอย่างจริงจัง จากจุดเปลี่ยนตรงนี้เองที่ทำให้รอกตกปลา Bait Casting ได้ถือกำเนิดขึ้นและมันคือตำนาน


หลังจากการรวมกิจการระหว่าง Abu กับบริษัทที่มีธุรกิจด้านการเงินในนาม Garcia และเปลี่ยนชื่อเป็น Abu Garcia การพัฒนาอุปกรณ์ตกปลาของพวกเขาได้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ชื่อเสียงในด้านอุปกรณ์ตกปลาของพวกเขาเริ่มโด่งดัง ชื่อของเขาได้รับการต้อนรับจากนักตกปลาทั่วโลกเป็นอย่างดีจนกระทั่งรอกตกปลา ของ Abu Garcia ได้สร้างชื่อให้โลกได้ทึ่งในเวลาต่อมา


ในปี ค.ศ. 1941 พวกเขาพัฒนารอกตกปลาที่เปลี่ยนแปลงวิถีการตกปลาแบบเดิมๆอย่างสิ้นเชิง ตามด้วยชื่อของรอกตกปลาตระกูล Ambassadeur มันคือผลผลิตอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้นักตกปลาทั่วโลกต้องตะลึงและยังเป็นตระกูล ของรอกตกปลายอดนิยมสูงสุดที่ยังมีสายการผลิตอันยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้ ในส่วนของรอกสปินนิ่งสายพานการผลิตของรอกตระกูลคาร์ดินัลได้เริ่มขึ้นในปี 1965 Abu Garcia จึงเป็นชื่อระดับตำนานของอุปกรณ์ตกปลาระดับโลก เมื่อนักตกปลาได้สัมผัสรอกตกปลาของ Abu Garcia เอาไว้ในอุ้งมือสิ่งที่คุณจะรู้สึกเป็นอันดับแรกคือความคลาสสิค และคุณจะทึ่งในความทนทานเมื่อคุณได้ลองใช้มันไปตกปลา เมื่อคุณถอดรอกออกมาทีละชิ้นคุณจะพบกับการเก็บงานโลหะที่เรียบร้อย ฟันเฟืองโลหะที่แข็งแกร่ง วัสดุที่ใช้ผลิตรอกสมกับชื่อเสียงของสวีเดนประเทศที่เป็นแหล่งผลิตโลหะชั้น ดีของโลกรอกที่มีประสิทธิภาพการใช้งานในระดับที่ยอดเยี่ยมที่นักตกปลากล่าว ขานถึงทั่วโลก โทรฟี่มากมายของนักตกปลาระดับโลก Abu Garcia แชร์ความสำเร็จเหล่านั้นมาได้เสมอ สิ่งเหล่านี้คือผลผลิตจากโรงงานของ Abu Garcia รอกตกปลาของ Abu Garcia เป็นรอกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นรอกตกปลาที่ดีที่สุดในโลก รอกหลายต่อหลายตัวของ Abu Garcia กลายเป็นรอกคู่มือของนักตกปลาระดับโลก ทุกๆสภาวะของการตกปลา ไม่ว่าจะเป็นการตกปลาน้ำจืด ทะเล ตีเหยื่อปลอม ฯลฯ ความสำเร็จของนักกีฬาตกปลาและผู้ที่สัมผัสเกมส์ฟิชชื่อของ Abu Garcia ได้เข้าไปแชร์ความสำเร็จเหล่านั้นจากนักตกปลาระดับมือโปรมากมายทั่วโลก และทุกวันนี้ Abu Garcia ยังไม่เคยหยุดยั้งการพัฒนาอุปกรณ์ตกปลาสู่มือนักตกปลาทั่วทั้งโลก


ในบ้านเรา Abu Garcia เริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่นักตกปลา เมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน รอกตกปลา Abu Garcia รุ่นที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมมากคือรอกตระกูล Ambassaduer รุ่น 6500 มันเหมาะกับการตกปลาทั่วๆไปตามหมายธรรมชาติและตามบ่อตกปลาบ้านเราในยุคนั้น ปีพ.ศ.2527 ปีแรกที่บึงสำราญได้ถือกำเนิดขึ้น ช่วงนั้นเป็นช่วงที่บ่อตกปลาต่างๆ เริ่มถือกำเนิดขึ้นในกรุงเทพกันป็นดอกเห็ด รอก Abu Garcia มีให้พบเห็นในบึงสำราญฟิชชิ่งปาร์ค มหานครแห่งมัจฉากลางเมืองหลวงและบ่อตกปลาชื่อดังอย่าง บึงสำราญ เงาน้ำ บางเชือกหนัง บึงใหญ่ ไพลินฟิชชิ่งปาร์ค ฯลฯ ความนิยมในการใช้รอกเบทคาสติ้ง Abu Garcia ในบ้านเราเริ่มแพร่หลาย นักตกปลาบ้านเราหลายคนเริ่มสนใจที่จะหัดใช้รอกเบทคาสติ้งจากที่เคยใช้กันแต่ รอกสปินนิ่งสำหรับการตกปลาในยุคนั้น แต่ก็ยังมีนักตกปลาจำนวนมากที่ยังมองว่ารอกเบทคาสติ้งเป็นรอกที่ใช้งานยาก สายฟู่ง่าย นักตกปลาบ้านเรากลุ่มใหญ่จึงยังนิยมใช้รอกสปินนิ่งแบบเดิมๆอยู่ต่อไป หากใครมีรอกเบทคาสติ้งไว้ในครอบครองและเอามาตกปลาถือได้ว่าเป็นเทพในยุคนั้น ได้เลยทีเดียว นักตกปลาที่ใช้รอกเบทคาสติ้งตกปลาจึงนับว่าเป็นคนกลุ่มน้อยในช่วง พ.ศ.นั้น


ต่อมา เมื่อ Abu Garcia ได้ส่งรอกตระกูล 6500 Rocket มาทำตลาด Rocket ก็กลายเป็นรอกที่ทำสถิติยอดขายและเป็นที่ต้องการมากที่สุดของนักตกปลาในช่วง เวลานั้น ความสมูท ความลื่น ของ Rocket ที่ตีเหยื่อได้ไกลนับว่าน่าทึ่งมาก รอกของ Abu ทั้ง Rocket และ 6500 C3 ได้ชื่อว่าทนทาน แข็งแกร่ง ฟันเฟืองขนาดใหญ่สามารถรับมือปลาขนาดใหญ่หรือแม้แต่ปลาบึกระดับ 20 กิโลได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงแม้จะเจอปลาขนาดใหญ่กว่านี้ แต่ถ้านักตกปลามีความชำนาญ รอก Abu ก็ไม่พังคามือให้เห็นอย่างแน่นอน Rocket สร้างชื่อให้ Abu เป็นอย่างมาก Rocket ยังได้รับการยอมรับจนติดอันดับรอกเบทคาสติ้งที่ดีที่สุดของโลกและแน่นอนว่า ตลาดรอกเบทคาสติ้ง ยุคนั้น Abu คือเบอร์ 1 ตัวจริง


ในเมืองไทยเมื่อซักประมาณ 15–16 ปีก่อน หากคุณอยากเห็นรอกเบทคาสติ้งระดับเวิร์ลคลาสอย่างรอกตระกูล Morrum คงมีแต่บึงสำราญเท่านั้นที่คุณจะมีโอกาสเห็นนักตกปลาถือรอกตระกูลนี้ รอกตระกูล Morrum เป็นรอกในฝันของใครหลายๆคน นอกจากประสิทธิภาพแล้ว Morrum คือความสวยงาม และความคลาสสิคที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว เมื่อใครได้หยิบเจ้า Morrum มาถือไว้ในมือความรู้สึกที่คุณได้รับคือคุณแทบไม่อยากจะวางมันเลย นักตกปลาหลายต่อหลายคนเมื่อได้สัมผัสล้วนแล้วแต่อยากครอบครองมันเอาไว้ทั้ง สิ้น ซึ่งค่าตัวเรือนหมื่นของ Morrum นับว่าสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับค่าครองชีพในยุคนั้น


แม้ว่าวันนี้ รอกตกปลาราคาถูกจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่จะครองตลาดและส่วนแบ่งสูงสุดในแง่ ปริมาณในตลาดอุปกรณ์ตกปลาบ้านเรา รอกตกปลาระดับไฮเอนด์ ที่มีเทคโนโลยีเหนือกว่าของคู่แข่งจากญี่ปุ่นอย่างค่าย Shimano อาจจะทำให้ความนิยมที่มีต่อ Abu Garcia ในบ้านเราลดลงไปเป็นอย่างมาก รูปลักษณ์ของรอก Abu ที่อาจดูเชยในยุคนี้แต่ก็ทดแทนได้ด้วยคำว่าคลาสสิค รอก Abu กลายเป็นรอกระดับกลางที่ใคร ๆ ก็หาซื้อได้ไม่ยากเกินไป แต่ถึงอย่างไรสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเลือนหายไปคือช่วงเวลาในอดีตที่หอมหวาน ของวงการตกปลาบ้านเราจนทุกวันนี้ โทรฟี่อันยิ่งใหญ่มากมายหลายต่อหลายตัว ถ้วยรางวัลในตู้ของคุณจากหลากหลายสนามการแข่งขัน นักตกปลาทั้งหลายคงปฏิเสธไม่ได้ว่าความสุขกับการสัมผัสโทรฟี่ใต้น้ำเหล่า นั้น ครั้งหนึ่งและหลายๆครั้ง คุณต้องเคยใช้มันเพื่อออกทริพมาแล้ว และทั้งหมดนั่นคือรอกตกปลาสัญชาติสวีเดนอย่าง Abu Garcia รอกตกปลาที่เป็นตำนานความยิ่งใหญ่และยังคงอยู่คู่กับนักตกปลาทั่วโลก


ปลายสายคือปลา… ในมือคุณคือ Abu Garcia

ตำนานรอกตกปลาที่ทั่วโลกไม่เคยหยุดเล่าขาน

Article by
James1
Luremaker

1 ความคิดเห็น:

.ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

เชิญแวะที่:
thainitaห้นย

จ้าวน้อยฟิชชิ่ง ตกปลาฮาเฮ เร่ไปเพราะใจสั่งมา © 2009. Powered by  MyPagerank.Net